การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางบรรจง ธนูสา
สังกัด โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์
เทศบาลเมืองเมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความ
คิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อใช้บทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
มาตราตัวสะกด จำนวน 18 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตรา
ตัวสะกด เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความ ยากง่าย (P)
ระหว่าง 0.36 ถึง 0.72 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.26 ถึง 0.46 และค่าความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.77 4) แบบสอบถามความความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ
การใช้บทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 86.00/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมเห็นด้วยมาก ( = 2.90, S.D. = 0.30)