การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางไข่มุก เทพหัสดิน ณ อยุธยา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ 1) เพื่อศึกษาผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย–หญิง อายุระหว่าง อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน ซึ่งสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 36 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน จำนวน 36 กิจกรรม ค่าความสอดคล้องของเครื่องมือ = 0.91 และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t – test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมพบว่าก่อนการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.80 ภายหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุจากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.57
2. ผลการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เปลี่ยนแปลงสูงขึ้นทั้งโดยรวมและรายด้าน สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์จากสื่อวัสดุธรรมชาติ
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้