LASTEST NEWS

27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดบางคูวัด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 13 กันยายน 2567 27 ส.ค. 2567สพป.อุทัยธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567เลขาธิการกอศ.เตือนหย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ หลอกสอบบรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะ 27 ส.ค. 2567ประกาศ ราชกิจจาฯ แล้ว เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา 26 ส.ค. 2567ขั้นตอนการกรอกใบสมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 540 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 นี้ 26 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดดอนไก่ดี รับสมัครผู้ช่วยครู 18 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 26 ส.ค. 2567หนังสือ สพฐ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5151 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/เลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ/เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ครั้งที่ 2 25 ส.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย สังกัดกรุงเทพมหานคร บรรจุครั้งแรก 540 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 23 ส.ค. 2567สพป.นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง จำนวน 5 อัตรา สมัครตั้งแต่ 20-26 สิงหาคม 2567 23 ส.ค. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ยื่นคำร้องขอย้าย ปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2

Prebiotics(พรีไบโอติกส์) คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำไมต้องกิน?

usericon

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คือ อาหารประเภทกากใย (ไฟเบอร์) พรีไบโอติกมักพบในใยอาหารบางประเภท เช่น อินนูลิน ฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ (FOS) และกาแล็กโทโอลิโกแซ็กคาไรด์ (GOS) เส้นใยเหล่านี้ทนต่อการย่อยในระบบทางเดินอาหารส่วนบนและไปถึงลำไส้ใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำหรับแบคทีเรียที่มีประโยชน์ โดยหลักแล้วคือบิฟิโดแบคทีเรียและแลคโตบาซิลลัส

หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของพรีไบโอติกส์คือกระตุ้นการเจริญเติบโตและกิจกรรมของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ เมื่อแบคทีเรียเหล่านี้หมักเส้นใยพรีไบโอติก พวกมันจึงผลิตกรดไขมันสายสั้น (SCFAs) เช่น บิวทีเรต อะซีเตต และโพรพิโอเนต SCFAs จำเป็นต่อการรักษาสภาพแวดล้อมของลำไส้ให้แข็งแรงโดยการให้พลังงานแก่เซลล์ลำไส้ใหญ่ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตราย

ไมโครไบโอมในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์หลากหลายและสมดุล เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารที่เหมาะสม พรีไบโอติกส์ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ไมโครไบโอมในลำไส้ที่แข็งแรงยังสัมพันธ์กับการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด และแม้กระทั่งประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าพรีไบโอติกมีผลดีต่อสภาวะทางเดินอาหาร เช่น โรคลำไส้แปรปรวน (IBS) และโรคลำไส้อักเสบ (IBD) การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเสริมพรีไบโอติกสามารถบรรเทาอาการของ IBS รวมถึงอาการปวดท้อง ท้องอืด และการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่เปลี่ยนแปลง ในบุคคลที่เป็นโรค IBD พรีไบโอติกได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการลดการอักเสบและปรับปรุงการทำงานของสิ่งกีดขวางทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ พรีไบโอติกอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพเมตาบอลิซึม งานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าการเสริมพรีไบโอติกสามารถปรับปรุงความไวของอินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยควบคุมน้ำหนัก โดยอิทธิพลต่อองค์ประกอบของจุลินทรีย์ในลำไส้และการส่งเสริมการผลิต SCFAs พรีไบโอติกอาจมีส่วนช่วยในการปรับปรุงการเผาผลาญและอาจลดความเสี่ยงของสภาวะต่างๆ เช่น เบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วน

การรวมพรีไบโอติกเข้ากับอาหารของคุณไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาหารหลายชนิดอุดมไปด้วยเส้นใยพรีไบโอติกตามธรรมชาติ เช่น กระเทียม หัวหอม กระเทียมต้น หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย และข้าวโอ๊ต การรวมอาหารเหล่านี้ไว้ในมื้ออาหารของคุณสามารถช่วยสนับสนุนไมโครไบโอมในลำไส้ที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมพรีไบโอติกสำหรับผู้ที่อาจต้องการอาหารที่มีความเข้มข้นมากกว่าหรือมีข้อจำกัดด้านอาหาร

โปรดทราบว่าการให้พรีไบโอติกในอาหารของคุณอาจทำให้เกิดอาการทางเดินอาหารชั่วคราว เช่น ท้องอืดหรือมีแก๊ส อาการเหล่านี้มักจะไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราวเนื่องจากไมโครไบโอมในลำไส้ของคุณปรับตัวตามปริมาณไฟเบอร์ที่เพิ่มขึ้น หากคุณมีข้อกังวลใดๆ หรือมีภาวะการย่อยอาหารอยู่ก่อนแล้ว ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารอย่างมีนัยสำคัญ

โดยสรุป พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) เป็นตัวการสำคัญในการปลูกฝังสุขภาพของลำไส้และส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ให้เจริญเติบโต โดยการให้อาหารแก่แบคทีเรียที่มีประโยชน์ ไฟเบอร์พรีไบโอติกช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น เพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน และอาจส่งผลดีต่อสุขภาพในวงกว้าง การรวมอาหารที่อุดมด้วยพรีไบโอติกในอาหารของคุณหรือพิจารณาการเสริมอาจเป็นขั้นตอนที่มีคุณค่าในการเพิ่มประสิทธิภาพสุขภาพลำไส้และความเป็นอยู่โดยรวมของคุณ

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/prebiotics/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^