LASTEST NEWS

24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567 23 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย / ประถมศึกษา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-26 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 23 ก.ค. 2567ศธ.เล็งแก้หนี้ครูระยะยาววางแผนให้ยื่นกู้สหกรณ์ข้ามจังหวัดได้ 23 ก.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบ ภาค ก และ ภาค ข ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวศึกษา ปี 2567 (ภายใน 9 ส.ค.2567) 22 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านระนามพลวง (สมานราษฎร์วิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป ค่าตอบแทน 6,000 บาท/เดือน (หกพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ค.2567

ยาคลายเครียด นอนไม่หลับ ใช้ยาคลายเครียดอย่างไรให้ปลอดภัย

usericon

ความเครียด เป็นภาวะสุขภาพจิตทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก อาจทำให้เกิดความรู้สึกกังวล หวาดกลัว และประหม่าจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ ยาคลายเครียด เป็นยาประเภทหนึ่งที่สามารถช่วยจัดการกับอาการวิตกกังวลและปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวม

ยาคลายเครียด คืออะไร?
ยาคลายเครียด หรือที่เรียกว่ายาคลายความวิตกกังวล เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรควิตกกังวล ยาคลายเครียดทำงานโดยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางทำงานช้าลง ซึ่งช่วยลดความรู้สึกวิตกกังวลและช่วยให้ผ่อนคลาย ยาคลายเครียดมีหลายประเภท ได้แก่ เบนโซไดอะซีพีน บัสสไปโรน และเบต้าบล็อกเกอร์

Benzodiazepines เป็นยาคลายเครียดที่สั่งจ่ายบ่อยที่สุด ทำงานโดยเพิ่มการทำงานของสารสื่อประสาทที่เรียกว่า GABA ซึ่งช่วยให้สมองสงบและลดความวิตกกังวล benzodiazepines ทั่วไป ได้แก่ Xanax, Valium และ Ativan

Buspirone เป็นยาคลายเครียดอีกประเภทหนึ่งที่มักใช้ในการรักษาโรควิตกกังวลทั่วไป ทำงานโดยจับกับตัวรับเซโรโทนินในสมอง ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวล

Beta-blockers เป็นยาประเภทต่างๆ ที่บางครั้งใช้เพื่อรักษาความวิตกกังวลและความเครียดในการปฏิบัติงาน เช่น อาการตื่นเวทีหรือความวิตกกังวลในการพูดในที่สาธารณะ ทำงานโดยการปิดกั้นผลกระทบของอะดรีนาลีน ซึ่งสามารถช่วยลดอาการทางร่างกายของความวิตกกังวล เช่น เหงื่อออกและหัวใจเต้นเร็ว

ผลข้างเคียงของยาคลายเครียด
เช่นเดียวกับยาอื่นๆ ยาคลายเครียด สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ผลข้างเคียงทั่วไปของเบนโซไดอะซีพีน ได้แก่ อาการง่วงซึม เวียนศีรษะ และการประสานงานบกพร่อง นอกจากนี้ยังสามารถสร้างนิสัยและนำไปสู่การพึ่งพาหากใช้เป็นเวลานาน

Buspirone อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้ นอกจากนี้ยา Buspirone ใช้ระยะเวลาในการรักษาหลายสัปดาห์ ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการบรรเทาอาการวิตกกังวลในทันที

Beta-blockers อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ และความดันโลหิตต่ำ โดยปกติแล้วพวกเขาจะไม่ใช้เพื่อรักษาคลายเครียดทั่วไปเนื่องจากไม่ได้ระบุถึงอาการทางจิตของความวิตกกังวล

ความเสี่ยงของยาคลายเครียด
นอกจากผลข้างเคียงแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาคลายเครียด อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Benzodiazepines สามารถสร้างนิสัยและนำไปสู่การพึ่งพาหากใช้เป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดอาการถอนยาหากหยุดกะทันหันซึ่งอาจเป็นอันตรายได้

ยาคลายเครียด สามารถโต้ตอบกับยาอื่น ๆ เช่น opioids และแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการใช้ยาเกินขนาดหรือผลข้างเคียงที่รุนแรงอื่น ๆ สิ่งสำคัญคือควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาและขณะใช้ยาทุกครั้ง รวมถึงยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และอาหารเสริมจากสมุนไพร ก่อนที่จะเริ่มใช้ยาคลายความวิตกกังวล

โดยสรุป ยาคลายเครียด เป็นยาประเภทหนึ่งที่สามารถช่วยจัดการกับอาการวิตกกังวลได้ พวกเขาทำงานโดยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางช้าลงและส่งเสริมการผ่อนคลาย แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพสำหรับบางคน แต่ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงและมีความเสี่ยงได้ สิ่งสำคัญคือต้องหารือเกี่ยวกับประโยชน์และความเสี่ยงของยาคลายความวิตกกังวลกับแพทย์ของคุณเพื่อกำหนดแผนการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการส่วนบุคคลของคุณ

แหล่งที่มา: https://biocian.com/medicine/antianxiety-drugs/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^