LASTEST NEWS

27 ส.ค. 2567โรงเรียนสามัคคีวิทยา(เชื้อผู้ดีอุปถัมภ์) รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 กันยายน  2567 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/ค่าจ้างลูกจ้างประจำ/ค่าตอบแทนพนักงานราชการ ในส่วนกลาง ครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม 2567) 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดบางคูวัด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 13 กันยายน 2567 27 ส.ค. 2567สพป.อุทัยธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567เลขาธิการกอศ.เตือนหย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ หลอกสอบบรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะ 27 ส.ค. 2567ประกาศ ราชกิจจาฯ แล้ว เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา 26 ส.ค. 2567ขั้นตอนการกรอกใบสมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 540 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 นี้ 26 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดดอนไก่ดี รับสมัครผู้ช่วยครู 18 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 26 ส.ค. 2567หนังสือ สพฐ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5151 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/เลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ/เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ครั้งที่ 2

ยาลดน้ำมูก ยาแก้แพ้ ยาต้านฮีสตามีน คืออะไร ใช้อย่างไร ให้ปลอดภัย

usericon

ยาแก้แพ้ (Antihistamine) หรือ ยาลดน้ำมูก เป็นยากลุ่มหนึ่งที่ใช้รักษาอาการต่างๆ เช่น อาการแพ้ อาการเมารถ อาการนอนไม่หลับ และอาการวิตกกังวล ยาเหล่านี้ทำงานโดยไปลดผลกระทบของฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ร่างกายผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้หรือตัวกระตุ้นอื่นๆ

ร่างกายจะหลั่งสารฮีสตามีนออกมาในระหว่างที่เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น คัน จาม และบวม ยาแก้แพ้ช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้โดยป้องกันไม่ให้ฮีสตามีนจับกับตัวรับและทำให้เกิดปฏิกิริยา

ยาแก้แพ้ มีสองประเภทหลัก: รุ่นที่หนึ่งและรุ่นที่สอง ยาแก้แพ้รุ่นแรก เช่น ไดเฟนไฮดรามีน (เบนาดริล) และคลอร์เฟนิรามีน (คลอร์-ไตรเมตอน) มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการแพ้ แต่อาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนและผลข้างเคียงอื่นๆ ยาแก้แพ้รุ่นที่ 2 เช่น loratadine (Claritin) และ cetirizine (Zyrtec) มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดอาการง่วงนอนและออกฤทธิ์นานขึ้น

ยาแก้แพ้มีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ รวมถึงยาเม็ด แคปซูล ยาน้ำ ยาพ่นจมูก และยาหยอดตา ยาแก้แพ้บางชนิดมีจำหน่ายที่เคาน์เตอร์ ในขณะที่บางชนิดต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์

ยาแก้แพ้มักใช้ในการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือที่เรียกว่าไข้ละอองฟาง ภาวะนี้เกิดจากปฏิกิริยาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ เช่น ละอองเกสร ไรฝุ่น และสะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง อาการต่างๆ ได้แก่ จาม น้ำมูกไหล และคันตา ยาแก้แพ้สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้โดยการปิดกั้นผลกระทบของฮีสตามีน

นอกจากการแพ้แล้ว ยาแก้แพ้ยังสามารถใช้รักษาอาการอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น อาการเมารถ อาการเมารถเกิดจากการรบกวนของหูชั้นในและอาจส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียน ยาแก้แพ้สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้โดยการปิดกั้นผลกระทบของฮีสตามีนในหูชั้นใน

ยาแก้แพ้สามารถใช้รักษาอาการนอนไม่หลับและความวิตกกังวลได้ โรคนอนไม่หลับเป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับที่อาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมถึงความเครียดและความวิตกกังวล ยาแก้แพ้สามารถช่วยส่งเสริมการนอนหลับโดยทำให้เกิดอาการง่วงนอน ยาแก้แพ้สามารถช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้โดยการลดผลกระทบของฮีสตามีนในระบบประสาทส่วนกลาง

ยาแก้แพ้สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้เช่นเดียวกับยาทุกชนิด ผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ อาการง่วงนอน ปากแห้ง และเวียนศีรษะ ยาแก้แพ้บางชนิดอาจทำให้ตาพร่ามัว ปัสสาวะลำบาก และท้องผูก สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ยาแก้แพ้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้ยาอื่นหรือมีอาการป่วย

โดยสรุป ยาแก้แพ้ เป็นยาที่มีประสิทธิภาพช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ เช่น อาการแพ้ อาการเมารถ อาการนอนไม่หลับ และความวิตกกังวล ยาแก้แพ้มีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ รวมถึงยาเม็ด แคปซูล ยาน้ำ ยาพ่นจมูก และยาหยอดตา แม้ว่าอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ แต่โดยทั่วไปแล้วยาแก้แพ้ถือว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเมื่อใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ที่มา: https://biocian.com/medicine/antihistamines/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^