LASTEST NEWS

27 ส.ค. 2567โรงเรียนสามัคคีวิทยา(เชื้อผู้ดีอุปถัมภ์) รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 กันยายน  2567 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/ค่าจ้างลูกจ้างประจำ/ค่าตอบแทนพนักงานราชการ ในส่วนกลาง ครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม 2567) 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดบางคูวัด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 13 กันยายน 2567 27 ส.ค. 2567สพป.อุทัยธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567เลขาธิการกอศ.เตือนหย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ หลอกสอบบรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะ 27 ส.ค. 2567ประกาศ ราชกิจจาฯ แล้ว เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา 26 ส.ค. 2567ขั้นตอนการกรอกใบสมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 540 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 นี้ 26 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดดอนไก่ดี รับสมัครผู้ช่วยครู 18 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 26 ส.ค. 2567หนังสือ สพฐ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5151 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/เลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ/เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ครั้งที่ 2

โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

usericon

โรคความดันโลหิตสูง หรือที่เรียกว่า ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะทางการแพทย์ทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก เกิดขึ้นเมื่อแรงของเลือดกระทำต่อผนังหลอดเลือดแดงสูงเกินไปอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับหัวใจและหลอดเลือด ในบทความนี้เราจะพูดถึงว่า ความดันโลหิตสูงคืออะไร สาเหตุ อาการ และวิธีการจัดการและป้องกัน

ความดันโลหิตสูงคืออะไร?
ความดันโลหิตสูง คือแรงที่เลือดกระทำต่อผนังหลอดเลือดแดงขณะไหลผ่านร่างกาย ความดันโลหิตสูงได้รับการวินิจฉัยเมื่อความดันโลหิตในหลอดเลือดแดงของคุณสูงเกินไปอย่างสม่ำเสมอ ความดันโลหิตวัดเป็นมิลลิเมตรปรอท (มม. ปรอท) และบันทึกเป็นตัวเลขสองตัว ตัวเลขบนคือความดันโลหิตซิสโตลิก ซึ่งเป็นความดันขณะหัวใจเต้น และตัวเลขล่างคือความดันโลหิตไดแอสโตลิก ซึ่งเป็นความดันเมื่อหัวใจพักระหว่างจังหวะ ค่าความดันโลหิตตั้งแต่ 140/90 มม.ปรอทขึ้นไปถือว่าสูง

สาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง ได้แก่ :

กรรมพันธุ์: โรคความดันโลหิตสูง สามารถเกิดขึ้นได้ในครอบครัวรวมทั้งบางคนอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคนี้

ไลฟ์สไตล์: การรับประทานอาหารที่ไม่ดี ขาดการออกกำลังกาย และการมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนสามารถนำไปสู่ความโรคดันโลหิตสูงได้

อายุ: เมื่อเราอายุมากขึ้น หลอดเลือดของเราจะแข็งขึ้น ซึ่งอาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้

เพศ: ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะในวัยที่อายุน้อยกว่า

ภาวะทางการแพทย์: ภาวะทางการแพทย์บางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคไต และภาวะหยุดหายใจขณะหลับสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง

อาการของโรคความดันโลหิตสูง
ในกรณีส่วนใหญ่ โรคความดันโลหิตสูงไม่ก่อให้เกิดอาการใดๆ จึงมักถูกเรียกว่า "ฆาตกรเงียบ" อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่รุนแรง บางรายอาจมีอาการเช่น:

ปวดหัว
หายใจถี่
เลือดกำเดาไหล
เวียนศีรษะหรือเป็นลม
อาการเจ็บหน้าอก
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการตรวจความดันโลหิตเป็นประจำเพื่อระบุความดันโลหิตสูงตั้งแต่เนิ่นๆ แม้ว่าคุณจะไม่มีอาการใดๆ ก็ตาม

การจัดการและป้องกันความดันโลหิตสูง
แม้ว่าโรคความดันโลหิตสูงจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็สามารถจัดการและป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการใช้ยา ต่อไปนี้เป็นวิธีจัดการและป้องกันความดันโลหิตสูง:

ใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ: การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีโซเดียม ไขมัน และคอเลสเตอรอลต่ำ การรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยจัดการและป้องกันความดันโลหิตสูงได้

เลิกสูบบุหรี่: การสูบบุหรี่สามารถเพิ่มความดันโลหิตและทำลายหัวใจและหลอดเลือดได้ การเลิกสูบบุหรี่สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ ได้อย่างมาก

จัดการกับความเครียด: ความเครียดเรื้อรังสามารถนำไปสู่ความดันโลหิตสูงได้ การหาวิธีจัดการความเครียดที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การทำสมาธิ โยคะ หรือการพูดคุยกับนักบำบัดสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้

ใช้ยา: ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อจัดการกับความดันโลหิตสูง ยา เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาปิดกั้นเบต้า ยายับยั้ง ACE และยาปิดกั้นช่องแคลเซียมสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้

การตรวจสุขภาพเป็นประจำ: การตรวจสุขภาพกับแพทย์เป็นประจำสามารถช่วยระบุความดันโลหิตสูงได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และป้องกันภาวะแทรกซ้อน

สรุปได้ว่า โรคความดันโลหิตสูงเป็นภาวะทางการแพทย์ทั่วไปที่สามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่รุนแรงได้ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา แม้ว่าจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็สามารถจัดการและป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการใช้ยา การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี เลิกบุหรี่ จัดการกับความเครียด รับประทานยา และไปพบแพทย์เป็นประจำคือวิธีจัดการและป้องกันความดันโลหิตสูง

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/what-is-hypertension/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^