LASTEST NEWS

27 ส.ค. 2567โรงเรียนสามัคคีวิทยา(เชื้อผู้ดีอุปถัมภ์) รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 กันยายน  2567 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/ค่าจ้างลูกจ้างประจำ/ค่าตอบแทนพนักงานราชการ ในส่วนกลาง ครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม 2567) 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดบางคูวัด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 13 กันยายน 2567 27 ส.ค. 2567สพป.อุทัยธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567เลขาธิการกอศ.เตือนหย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ หลอกสอบบรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะ 27 ส.ค. 2567ประกาศ ราชกิจจาฯ แล้ว เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา 26 ส.ค. 2567ขั้นตอนการกรอกใบสมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 540 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 นี้ 26 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดดอนไก่ดี รับสมัครผู้ช่วยครู 18 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 26 ส.ค. 2567หนังสือ สพฐ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5151 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/เลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ/เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ครั้งที่ 2

อาการคนท้อง ระยะแรก 1-2 สัปดาห์ เช็คด่วนอาการเป็นอย่างไร

usericon

อาการคนท้อง ระยะแรก 1-2 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น แต่ก็เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและความหวาดหวั่น สิ่งแรกที่ผู้หญิงหลายคนสังเกตเห็นเมื่อตั้งครรภ์คือการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่มาพร้อมกับการตั้งครรภ์ ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับอาการคนท้องที่ผู้หญิงอาจพบในช่วง 3 วันแรกถึง 1-2 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์

วันที่ 1-3: ความคิด

สองสามวันแรกของการตั้งครรภ์เกิดขึ้นก่อนที่ผู้หญิงจะรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยสเปิร์มปฏิสนธิกับไข่ ในช่วงเวลานี้ ไข่ที่ปฏิสนธิจะเริ่มแบ่งตัวและเคลื่อนไปตามท่อนำไข่ไปยังมดลูก ซึ่งในที่สุดไข่จะฝังตัวและพัฒนาเป็นทารกในครรภ์

วันที่ 4-7: การปลูกถ่าย

หลังจากปฏิสนธิประมาณ 4-7 วัน ไข่ที่ปฏิสนธิจะไปถึงมดลูกและฝังตัวที่เยื่อบุมดลูก กระบวนการนี้อาจทำให้เกิดตะคริวและตะคริวเล็กน้อยสำหรับผู้หญิงบางคน ซึ่งอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นช่วงเวลาเบาๆ อย่างไรก็ตาม การตรวจพบนี้มักจะสั้นและจางกว่าช่วงเวลาปกติ และอาจมีสีชมพูหรือสีน้ำตาล

วันที่ 8-14: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

เมื่อไข่ที่ปฏิสนธิฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูก ร่างกายจะเริ่มผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่า ฮิวแมน โคริโอนิก โกนาโดโทรปิน (hCG) ฮอร์โมนนี้คือสิ่งที่ตรวจการตั้งครรภ์เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ นอกจากเอชซีจีแล้ว ร่างกายยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น:

ความเมื่อยล้า: ผู้หญิงหลายคนรู้สึกเหนื่อยและเฉื่อยชาในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากร่างกายทำงานเพื่อรองรับทารกในครรภ์ที่กำลังเติบโต

คลื่นไส้และอาเจียน: เรียกกันทั่วไปว่าอาการแพ้ท้อง อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลาของวัน และอาจถูกกระตุ้นโดยอาหารหรือกลิ่นบางอย่าง

การเปลี่ยนแปลงของเต้านม: เต้านมอาจรู้สึกเจ็บ บวม หรือกดเจ็บ และหัวนมอาจมีสีคล้ำหรือไวขึ้น

อารมณ์แปรปรวน: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจทำให้อารมณ์แปรปรวนและหงุดหงิดง่าย รวมถึงอารมณ์และความวิตกกังวลที่เพิ่มสูงขึ้น

ปัสสาวะบ่อยขึ้น: มดลูกที่โตขึ้นจะไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น

อยากอาหารมากขึ้น: ผู้หญิงหลายคนประสบกับการเปลี่ยนแปลงในการรับรู้รสชาติหรือคมีวามอยากอาหารบางอย่างอย่างรุนแรง

สิ่งสำคัญคือไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่จะมีอาการเหล่านี้ และบางคนอาจไม่ปรากฏจนกว่าจะถึงช่วงไตรมาสแรกแต่ปรากฏในภายหลัง อย่างไรก็ตาม หากคุณสงสัยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญคือต้องนัดหมายกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณเพื่อยืนยันการตั้งครรภ์และเริ่มการดูแลก่อนคลอด

สรุปได้ว่า อาการของคนท้อง สามารถเริ่มปรากฏขึ้นได้ตั้งแต่ 3 วันแรก ถึง 1-2 สัปดาห์ หลังการปฏิสนธิ แม้ว่าผู้หญิงบางคนอาจไม่พบอาการใด ๆ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ แต่คนอื่น ๆ อาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าอาการเหล่านี้อาจเกิดจากสภาวะหรืออาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตรวจการตั้งครรภ์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากคุณสงสัยว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ทางที่ดีควรนัดหมายกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพโดยเร็วที่สุดเพื่อยืนยันการตั้งครรภ์และเริ่มรับการดูแลก่อนคลอด

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/symptoms-of-pregnancy/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^