LASTEST NEWS

27 ส.ค. 2567โรงเรียนสามัคคีวิทยา(เชื้อผู้ดีอุปถัมภ์) รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 กันยายน  2567 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/ค่าจ้างลูกจ้างประจำ/ค่าตอบแทนพนักงานราชการ ในส่วนกลาง ครั้งที่ 2 (1 ตุลาคม 2567) 27 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดบางคูวัด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 13 กันยายน 2567 27 ส.ค. 2567สพป.อุทัยธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 27 ส.ค. 2567เลขาธิการกอศ.เตือนหย่าหลงกลลวงมิจฉาชีพ หลอกสอบบรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะ 27 ส.ค. 2567ประกาศ ราชกิจจาฯ แล้ว เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา 26 ส.ค. 2567ขั้นตอนการกรอกใบสมัครสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 540 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2567 นี้ 26 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดดอนไก่ดี รับสมัครผู้ช่วยครู 18 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 26 - 30 สิงหาคม 2567 26 ส.ค. 2567หนังสือ สพฐ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5151 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ/เลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ/เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ครั้งที่ 2

ผ้าอนามัยแบบสอด ดีไหม เหมาะกับการใช้แบบไหน?

usericon

การใส่ผ้าอนามัยแบบสอดทำให้ประสิทธิภาพของการเล่นกีฬากลางแจ้งดีมากขึ้น ผู้หญิงจำนวนมากจึงเกิดความสงสัย ถ้าใส่ผ้าอนามัยแบบสอดลงเล่นน้ำทำได้หรือไม่ ตอบเลยว่า ได้! เนื่องจากการทำงานของผ้าอนามัยแบบสอด หลังจากที่สอดใส่ในช่องคลอด ประจำเดือนไม่สามารถไหลออกมาได้ และน้ำก็ไม่สามารถเข้าไปได้เช่นกัน แต่หลังจากที่ว่ายน้ำจนพอใจแล้ว ต้องรีบเปลี่ยนแท่งใหม่ทันที ไม่ควรใส่แท่งเดิมคาไว้และไปทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ผลข้างเคียงจากการใช้ (TTS: Toxic Shock Syndrome)
กลุ่มอาการติดเชื้อที่ช่องคลอด เมื่อใส่ผ้าอนามัยแบบสอดไม่ถูกวิธี คือ TTS: Toxic Shock Syndrome อ่านว่า ท็อก – ซิก – ช็อก เป็นการติดเชื้อในกระแสเลือดชนิดรุนแรง ซึ่งมีอาการดังนี้

ไข้ขึ้นสูงชนิดเฉียบพลัน ในขณะที่ทำกิจกรรมในแต่ละวันเหมือนปกติ
ความดันในกระแสเลือดต่ำลง
ท้องร่วง และอาเจียนติดต่อกันหลายครั้ง
มีผื่นแดงเกิดขึ้นบริเวณฝ่าเท้าและฝ่ามือ โดยไม่ทราบสาเหตุ
ปวดหัว เวียนหัว xxxง สมองคิดอะไรไม่ค่อยออก
เมื่อยล้าร่างกาย ปวดตามกล้ามเนื้ออวัยวะต่าง ๆ
ตา ปาก และคำคอแดง
มีอาการชัก และร้ายแรงที่สุด คือ เสียชีวิต
ดังนั้นการสวมใส่ผ้าอนามัยแบบสอดหรือชนิดใดก็ตาม ถ้าไม่รักษาความสะอาด ใช้งานวิธีผิด ๆ ก็สามารถเกิดอาการข้างต้นได้เช่นกัน สำหรับผู้หญิงที่มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าวมาข้างต้น ให้รีบพบแพทย์ทันที ไม่ต้องรอให้อาการหนัก เพราะรู้สาเหตุและรักษาได้รวดเร็ว อาการก็จะไม่รุนแรง

ข้อแนะนำในการใช้
ในส่วนของข้อควรปฏิบัติ เมื่อใช้งานผ้าอนามัยแบบสอด นอกเหนือจากการสวมใส่ที่ถูกต้องแล้ว ยังมีคำแนะนำอื่น ๆ ที่รวบรวมมาได้ทั้งหมด 5 ข้อ เพื่อสุขภาพช่องคลอดที่ดี ดังนี้

เปลี่ยนผ้าอนามัยแบบสอด ทุก ๆ 4 ชั่วโมง หรือวันไหนมีรอบเดือนมามาก ก็สามารถเปลี่ยนทุก 3 ชั่วโมงได้เช่นกัน
เลือกใช้ผ้าอนามัยแบบสอดขนาดที่เหมาะสม เช่น วันมาน้อย ไม่ควรสวมใส่ขนาดของวันมามาก ฯลฯ เพราะไม่เกิดข้อดี แต่เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อได้
หลังจากที่แกะผ้าอนามัยแบบสอดออกมาแล้ว อย่าวางทิ้งไว้ ให้รีบสอดใส่ทันที เพราะยิ่งตากอากาศนาน เชื้อโรคที่มองไม่เห็นก็ปนเปื้อนได้ง่าย
ทำความสะอาดมือล้างให้เรียบร้อยทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังใส่ผ้าอนามัยแบบสอด และผ้าอนามัยที่ใช้แล้วควรห่อด้วยกระดาษหรือถุงที่มิดชิดทิ้งลงในถังขยะให้ถูกชนิด
ขั้นตอนการสอดใส่ผ้าอนามัยแบบสอด ไม่ต้องเร่งรีบ สอดใส่อย่างเบามือที่สุด เพราะเนื้อเยื่อจุดซ่อนเร้นบอบบาง
ข้อห้ามของการใช้
การสวมใส่ผ้าอนามัยแบบสอด เมื่อมีคำแนะนำก็ต้องมีข้อควรระวังที่ไม่ควรทำเด็ดขาด หากได้กระทำลงไปแล้ว เกิดการติดเชื้อและข้อเสียอื่น ๆ ตามมาแน่นอน ดังนี้

ผ้าอนามัยแบบสอดตกพื้น ห้ามหยิบขึ้นมาใช้ต่อ เพราะอันตรายมาก บนพื้นมีเชื้อโรคเยอะ จึงมีโอกาสติดเชื้อหลายสายพันธุ์
ถ้าไม่ใช่วันที่ประจำเดือนมา ไม่ควรสวมใส่ผ้าอนามัยแบบสอดไว้ จะทำให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคือง
ไม่สวมใส่ผ้าอนามัยแบบสอด เมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์ เพราะผ้าอนามัยที่ใส่ไว้ จะถูกดันเข้าไปลึกมากกว่าเดิม ทำให้ไม่สามารถถอดได้ง่าย และทำให้เกิดการเสียดสีที่รุนแรง ภายในช่องคลอดมีโอกาสฉีกขาดได้
ผ้าอนามัยแบบสอด ไม่ควรสวมใส่ตอนนอน และแต่ละแท่งสวมใส่ได้ไม่เกิน 8 ชั่วโมง ถ้ามากกว่านั้น เสี่ยงติดเชื้อ

ที่มา https://biocian.com/health/facts-of-tampons/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^