LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

เทคโนโลยีดิจิทัลและบล็อกเชนในบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาช

usericon

ศูนย์บริการสาธารณะ (PSCs) แห่งแรกของอุซเบกิสถานก่อตั้งขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพื่อให้มั่นใจในการใช้บริการสาธารณะในวงกว้าง ลดเวลาและต้นทุนทางการเงินในการเข้าถึงบริการ และเพิ่มความพึงพอใจของประชากรต่อวิธีที่หน่วยงานของรัฐให้บริการ
ศูนย์บริการสาธารณะให้บริการแก่บุคคลและนิติบุคคลโดยใช้หลักการ 'ครบวงจร' โดยประชาชนสามารถเข้าถึงบริการผ่านการเยี่ยมชมสำนักงานแห่งเดียว การให้บริการที่รวดเร็ว มีคุณภาพสูง และโปร่งใสจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอุปสรรคของระบบราชการและการบริหาร ความสามารถเป็นที่ต้องการในการถ่ายโอนเอกสารและข้อมูลแบบดิจิทัลระหว่างสำนักงาน ประการสุดท้าย มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของเอกสารทางกฎหมายและระเบียบการบริหารสำหรับการให้บริการสาธารณะ
ศูนย์บริการสาธารณะก่อตั้งขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบกระทรวงยุติธรรมเพื่อดำเนินการปฏิรูปด้านบริการสาธารณะให้สำเร็จและให้การสนับสนุนทางกฎหมายแก่พวกเขา
หลักการของ 'การย้ายเอกสารแทนประชาชน' ถูกกำหนดให้เป็นหลักการกลางในการให้บริการสาธารณะ มีการกำหนดกรอบกฎหมายที่มั่นคงเพื่อควบคุมด้านนี้ โดยส่วนใหญ่อิงตามกฎหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการบริหาร และ ในการออกใบอนุญาต การอนุญาต และขั้นตอนการแจ้ง ระเบียบการบริหารถูกนำมาใช้ในแต่ละบริการ
ผลจากการใช้มาตรการทางกฎหมายและองค์กร PSCs ได้กลายเป็นศูนย์กลางในการแก้ปัญหาที่ประชาชนพบในขณะเดียวกันก็ลดความซับซ้อนของความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรของรัฐและประชาชน
จำนวนและประเภทของบริการที่ศูนย์บริการสาธารณะของอุซเบกิสถานมีให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันมีการให้บริการ 280 ประเภทผ่าน PSCs เมื่อเทียบศูนย์แห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นจำนวน 37 ประเภท ในปี 2565 เพียงปีเดียว มี 100 รายการใหม่ ทุกวันมีประชาชน 40,000 ถึง 45,000 คนมาเยี่ยมชมศูนย์แห่งนี้ และจนถึงขณะนี้ บริการ 45 ล้านรายการได้ถูกส่งต่ออย่างเสร็จสมบูรณ์
ในปี 2565 มีการให้บริการสาธารณะประมาณ 12 ล้านรายการ มากกว่าปี 2560 ถึง 83 เท่า จำนวนเอกสารที่ต้องใช้ในการให้บริการสาธารณะลดลงจาก 221 เหลือ 95 (ร้อยละ 57)
แนวทางปฏิบัติใหม่ถูกกำหนดขึ้นโดยบริการสาธารณะที่ซึ่งบริการสาธารณะ 28 ประเภทจะถูกส่งไปยังที่พำนักของประชาชนและหน่วยงานธุรกิจผ่านทางไปรษณีย์เมื่อมีการร้องขอ สิ่งนี้ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการไปพบ PSCs หรือ เจ้าหน้าเป็นครั้งที่สอง
ความพยายามอย่างมากเพื่อแน่ใจว่าอาคาร PSC มีความทันสมัย เข้าถึงได้ และสะดวกสบายสำหรับพลเมืองทั่วอุซเบกิสถาน รวมถึงผู้ที่อยู่ในพื้นที่ชนบทและพื้นที่ห่างไกลของประเทศอุซเบกิสถาน
PSCs ได้รับการจัดตั้งขึ้นทั่วทุกเขตและเมืองจำนวน 208 แห่ง อาคารสมัยใหม่ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อรองรับ PSCs จำนวน 180 แห่ง โดย 79 แห่งจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน มีการจัดตั้งสาขา PSC 138 แห่งในพื้นที่ห่างไกลบนภูเขาของอุซเบกิสถาน ห่างจากใจกลางเมือง 50 ถึง 100 กิโลเมตร ประชาชนในท้องถิ่นไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อใช้บริการอีกต่อไป
ทุกวันนี้ PSCs มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่ผู้มาเยี่ยมเยือนต้องการ รวมถึงห้องรอที่ติดตั้งระบบคิวอิเล็กทรอนิกส์ จุดบริการข้อมูล มุมบริการตนเอง ความช่วยเหลือทางการแพทย์ ชั้นหนังสือและสนามเด็กเล่น โซน Wi-Fi และร้านกาแฟ
เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับพลเมืองที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูด บริการนักแปล surdo ก็ก่อตั้งขึ้นเช่นกัน ในปี 2565 มีพลเมือง 254 คนได้รับบริการ
การให้บริการด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน
กระทรวงยุติธรรมทำงานได้อย่างโดดเด่นในการช่วยให้บริการสาธารณะของอุซเบกิสถานเป็นในรูปแบบดิจิทัล ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการสแกนและจัดเก็บเอกสารจดหมายเหตุของสำนักงานทะเบียนราษฎร์มากกว่า 60 ล้านฉบับแบบดิจิทัล ทำให้การส่งมอบบริการทะเบียนราษฎร์ในอุซเบกิสถานเป็นรูปแบบดิจิทัลได้
นอกจากนี้ยังได้กำหนดหลักสิทธิสภาพนอกอาณาเขตสำหรับบันทึกพระราชบัญญัติสถานะพลเมือง กระบวนการให้บริการสาธารณะด้านทะเบียนประวัติกำลังพัฒนาโดยใช้หลักการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
การรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับระบบการลงทะเบียนบันทึกสถานะพลเมืองทางอิเล็กทรอนิกส์ได้รับประกันความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย
กระทรวงยุติธรรมช่วยสร้างศูนย์ประมวลผลข้อมูล (DCP) โดยจัดเตรียมอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ที่ทันสมัยและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการจัดเก็บ ประมวลผล และทำให้เอกสารเก็บถาวรเป็นดิจิทัลในระบบการลงทะเบียน
การใช้เทคโนโลยีนี้ในคลังข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เดียวของทะเบียนราษฎร์ ได้ขจัดกระบวนการของระบบราชการที่มีอยู่และปรับปรุงคุณภาพการบริการ ทำให้มั่นใจได้ถึงการจัดเก็บที่ปลอดภัยและการเข้าถึงข้อมูลเหตุการณ์ในชีวิตของประชาชนได้ง่ายขึ้น
มีการนำเสนอบริการบนพื้นฐานอุปกรณ์เคลื่อนที่และมีหลักการนอกอาณาเขต
บริการของรัฐเคลื่อนที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือพลเมืองที่ดีขึ้นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของอุซเบกิสถาน ในช่วงปี 2565 เพียงปีเดียว มีการให้บริการมือถือมากกว่า 800,000 บริการ
ยานพาหนะที่ดัดแปลงเป็นพิเศษทำหน้าที่เป็น PSC เหล่านี้ พร้อมกับเครื่องมือข้อมูลและการสื่อสารที่ทันสมัย
รูปภาพ
ตั้งแต่ปี 2019 บริการทั้งหมดที่ให้บริการผ่านศูนย์บริการสาธารณะได้รับการจัดตั้งขึ้นบนหลักการของ "นอกอาณาเขต"
สิ่งนี้ให้อะไรกับประชากร? ไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ที่ไหนหรือลงทะเบียนที่ไหน ประชาชนและผู้ประกอบการจะสามารถใช้บริการในสถานที่ที่สะดวกสำหรับพวกเขา
การทำให้สาธารณชนรับรู้ถึงบริการออนไลน์ถือเป็นงานที่สำคัญ
วันนี้ ในอุซเบกิสถานพูดถึงรัฐบาลดิจิทัลมากกว่าแนวคิดของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กรอบกฎหมายและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นได้จัดตั้งขึ้นและมีการนำโครงการของรัฐ 'Digital Uzbekistan - 2030' มาใช้
การให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการใช้บริการสาธารณะทางออนไลน์และการพัฒนาทักษะในทิศทางนี้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็น ขั้นตอนสำคัญประการหนึ่งในความคืบหน้านี้คือการจัดตั้งมุมบริการตนเองที่ PSCs ซึ่งได้รับคำแนะนำจากผู้ช่วยฝ่ายบริการลูกค้าซึ่งช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการออนไลน์ได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริการสาธารณะที่ประชาชนใช้ทางออนไลน์มีจำนวน 3,1 ล้านคนในปี 2020, 8,4 ล้านคนในปี 2021 และ 11,8 ล้านคนในปี 2022
ในกรณีนี้ มุมบริการตนเองกลายเป็นสิ่งจำเป็น ติดตั้งอุปกรณ์วัสดุที่จำเป็น และเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในการดำเนินการดังกล่าว พนักงานของ PSC จะให้คำอธิบายและคำแนะนำที่จำเป็นแก่ผู้เข้าชมเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้บริการออนไลน์
ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2022 เป็นต้นไป 'Mobile-ID' สำหรับการระบุตัวตนส่วนบุคคลได้ถูกนำมาใช้ในระบบบริการสาธารณะ วิธีการระบุตัวตนทางเลือกนี้ได้นำหลักการ "จากเว็บไปยังแอป" มาใช้อย่างเต็มที่
แม้ว่าจะมีเวลาไม่มากนักก่อนที่ระบบ "Mobile-ID" จะเริ่มต้นขึ้น แต่พลเมืองประมาณ 750,000 คนก็เริ่มใช้ระบบนี้โดยการลงทะเบียน
รายการเอกสารที่ห้ามเรียกร้องจากประชากรที่ได้รับอนุมัติ
เพื่อลดระบบราชการและเทปสีแดงในการให้บริการสาธารณะ ความจำเป็นที่พลเมืองอุซเบกิสถานต้องแสดงเอกสารและข้อมูลอ้างอิง 73 ประเภทได้ถูกยกเลิก และขั้นตอนมากกว่า 200 รายการได้รับการทำให้ง่ายขึ้น
ซึ่งหมายความว่าในแต่ละปี ผู้คนมากกว่า 20 ล้านคนไม่ต้องทำงานเอกสารมากเกินไป ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงาน และช่วยประหยัดเงินได้ประมาณ 300 พันล้านดอลลาร์ในการไปสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องกับประชากร
เอกสารที่พลเมืองไม่สามารถขอได้อีกต่อไป ได้แก่ เอกสารระบุตัวตน รูปถ่าย และบันทึกการจ้างงาน แนวปฏิบัติในการขอเอกสารเหล่านี้มีขึ้นในช่วง 80 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญและความคับข้องใจแก่ประชาชน การลดคำขอเอกสารทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐและประชาชนดีขึ้นอย่างมาก
บริการหลายอย่างผ่านคำขอจากพลเมืองแม้เพียงคนเดียว
บริการต่างๆ ได้รับการบรรจุอย่างมีกลยุทธ์เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเสียเวลาในการย้ายจากสำนักงานหนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งเป็นบริการสาธารณะเสริมที่มีให้ในรูปแบบผสมตามคำขอเดียวของพลเมือง
ตัวอย่างเช่น เมื่อลงทะเบียนการเกิดของบุตรที่ PSC ผู้ปกครองจะลงทะเบียนทารกพร้อมกันที่โพลีคลินิก ส่งใบสมัครเพื่อรับเงินช่วยเหลือทางการเงินแบบจ่ายครั้งเดียวสำหรับผู้ปกครองใหม่ ลงทะเบียนทารกที่ที่อยู่ถาวร และเข้าคิว สำหรับการศึกษาก่อนวัยเรียนของรัฐ การได้รับผลลัพธ์ที่แยกจากกันทั้งหมดเหล่านี้ผ่านกระบวนการเดียวช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรทางการเงินของผู้ปกครองใหม่ และขจัดความจำเป็นในการส่งเอกสารเดี่ยว 15 ฉบับ สำหรับสถิติการเกิดเฉลี่ย 70,000 ครั้งในแต่ละเดือนในอุซเบกิสถาน ผู้ปกครองบันทึกการไปสำนักงานของรัฐได้ 280,000 ครั้ง ด้วยเหตุนี้ประชาชนจึงสามารถประหยัดเงินได้เกือบ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
การส่งมอบบริการเชิงรุก
ในความคิดริเริ่ม ได้มีการจัดตั้งบริการสาธารณะเชิงรุก ซึ่งหมายความว่าองค์กรของรัฐเสนอให้ประชาชนใช้บริการที่จำเป็นในสถานการณ์ที่กำหนด
ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา ได้เริ่มนำระบบการแต่งตั้งผลประโยชน์ที่จ่ายให้กับเด็กพิการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และเด็กที่เป็นโรคที่เกิดจากไวรัสภูมิคุ้มกันบกพร่องที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงสวัสดิการการดูแลใน "แบบฟอร์มเชิงรุก" โดยไม่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากประชาชน
เราเห็นพ้องต้องกันว่าหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้คือ Marten Kaivats ผู้เชี่ยวชาญชาวเอสโตเนีย ผู้ซึ่งกล่าวว่า "บริการที่ดีที่สุดคือบริการที่คุณไม่ได้สังเกตว่าคุณได้รับบริการนั้น"
ศูนย์บริการสาธารณะทำหน้าที่เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทางกฎหมายฟรี
สำนักงานที่ปรึกษากฎหมายขององค์กรพัฒนาเอกชน "Madad" (Help) ของอุซเบกิสถานตั้งอยู่ในอาคารของ PSCs ประจำเขตและเมือง โดยให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเบื้องต้นฟรีเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมาย รวมถึงคำแนะนำและคำอธิบายทางออนไลน์ บริการนี้ช่วยพัฒนาการรับรู้ของประชากรและการเข้าถึงความช่วยเหลือทางกฎหมายที่เป็นกลาง ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2565 มีการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายฟรีแก่พลเมือง 120,530 คนด้วยวิธีนี้
ติดตามการให้บริการ PSC
ศูนย์สถานการณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการนำวิธีการตามสถานการณ์ไปใช้ในการจัดการเชิงกลยุทธ์ ผู้สมัครระหว่าง 300 ถึง 1,500 คนเยี่ยมชม PSCs และสำนักงานทะเบียนราษฎร์ทุกวัน มีการจัดตั้งศูนย์สถานการณ์ที่กระทรวงยุติธรรมเพื่อติดตามคุณภาพและความรวดเร็วในการให้บริการและระบุปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที
ที่เก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ของศูนย์สถานการณ์จะรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการตรวจสอบระยะไกล คาดการณ์ และวิเคราะห์บริการที่มีให้ ในขณะที่ประเมินการทำงานของพนักงานและการปฏิบัติตามกฎจริยธรรม
การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมและสอดคล้องกันของสถานการณ์ที่กำลังพัฒนาแบบไดนามิกจะช่วยระบุปัญหาและประเด็นหลัก และค้นหาแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในอนาคต
ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อ PSCs เพิ่มมากขึ้น
กระทรวงยุติธรรมร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด ได้ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อบริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 'การปรับปรุงการให้บริการสาธารณะและการกำกับดูแลที่ดีขึ้นในชนบทของอุซเบกิสถาน' ที่ดำเนินการร่วมกับสหภาพยุโรปและโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ การสำรวจโดยไม่ระบุชื่อได้ดำเนินการโดยบุคคลที่สามในหมู่ผู้เยี่ยมชม PSC พบว่าร้อยละ 90 ของประชาชนที่มาเยี่ยมชมศูนย์ฯ พึงพอใจกับบริการที่มีให้ และให้คะแนนสูงในความช่วยเหลือจากพนักงานที่ต้องเผชิญหน้าในที่สาธารณะ
เกิดการแลกเปลี่ยนกระบวนทัศน์เฉพาะขึ้น
ประชากรอุซเบกิสถานสามารถเห็นได้ว่าหลักการ 'การย้ายเอกสารแทนพลเมือง' ไม่ใช่แค่คำกล่าวที่สูงส่งแต่เป็นความจริง ศูนย์บริการสาธารณะของอุซเบกิสถานทำงานเพื่อรวบรวมวัตถุประสงค์ระดับชาติที่ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev แสดงออก: "ให้หน่วยงานของรัฐให้บริการประชาชนไม่ใช่ประชาชนให้บริการหน่วยงานของรัฐ" การแสวงหารูปแบบการดำเนินงานที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางสนับสนุนให้เกิดการค้นหานวัตกรรมสำหรับโซลูชันใหม่ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
โครงการพัฒนาของรัฐบาลที่ดำเนินการร่วมกันโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติและสหภาพยุโรปได้สนับสนุนการปฏิรูปที่สำคัญในทิศทางนี้
ทุกคนที่เยี่ยมชมศูนย์บริการสาธารณะของอุซเบกิสถานสามารถเห็นได้ว่าสภาพแวดล้อมที่จัดตั้งขึ้น ตลอดจนคุณภาพและความเร็วของบริการได้รับการขัดเกลาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่ายังมีข้อบกพร่องซึ่งกำลังได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายของเราคือการมอบมาตรฐานการบริการสูงสุดแก่พลเมืองทุกคนที่ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายฮูดายอร์ เมลิเยฟ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^