LASTEST NEWS

29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 143 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 5-29 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 28 ส.ค. 2567กรมท่าอากาศยาน รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเลือกสรรและจัดจ้างเป็นลูกจ้างทุนหมุนเวียนในตำแหน่งต่าง ๆ 13 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 - 2 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบบรรจุรับราชการ 29 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 6-26 กันยายน 2567  28 ส.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วยจาก สพป.กำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 1 อัตรา 28 ส.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศบัญชีรายชื่อข้าราชการครูที่ยื่นประสงค์ย้ายมาดํารงตําแหน่งครู ในสถานศึกษาสังกัด สพป.จันทบุรี เขต 1 (การย้ายกรณีปกติ) ประจําปี พ.ศ. 2567 รอบที่ 2 28 ส.ค. 2567ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

วัดช้างไห้ ที่เที่ยวปัตตานี

usericon

วัดช้างไห้ ที่เที่ยวปัตตานี เป็นวัดเริ่มแรกสร้างมาแล้วกว่า 300 ปี ตามตำนานกล่าวว่า พระยาแก้มดำพระราชาไทรบุรี ต้องการหาชัยภูมิสำหรับสร้างเมืองใหม่ให้กับน้องสาว ก็เลยได้เสี่ยงอธิฐาน ปล่อยช้างให้ออกเดินทางไปในป่า โดยมีกษัตริย์รวมทั้งไพร่พลเดินติดตามไป จนถึงมาถึงวันหนึ่ง ช้างได้หยุดอยู่ในที่แห่งหนึ่ง แล้วร้องขึ้นสามครั้ง พระยาแก้มดำก็เลยได้ถือว่าเป็นนิมิตที่ดี จะใช้บริเวณนั้นสร้างเมือง แม้กระนั้นน้องสาวชิงชัง พระยาแก้มคำก็เลยให้สร้างวัดในบริเวณดังกล่าวข้างต้นแทน แล้วให้ชื่อว่า วัดช้างไห้ แล้วนิมนต์พระรูปหนึ่ง ที่สามัญชนเรียกว่า ท่านลังกา หรือ สมเด็จพะโคะ หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจาง คำบอกเกริ่นของ พระครูวิสัยสวย (บุญคุณณคุณครูทิม ธมฺมธโร)

วัดช้างให้สร้างขึ้นกว่า ๓๐๐ ปี ถึงแม้ไม่รู้จักเด่นว่าคนใดกันแน่เป็นผู้สร้าง ตามตำนานกล่าวว่า พระยาแก้มดำ เจ้าเมืองไทรบุรี อยากได้หาชัยภูมิสำหรับสร้างเมืองใหม่ให้กับน้องสาว(นางเจ๊ะสิตี) ก็เลยได้เสี่ยงอธิษฐานปล่อยช้างคู่เมืองประเทศราชเดินป่า โดยมีพระยาแก้มดำน้องสาวรวมทั้งไพร่พลเดินติดตามช้างมาหยุดในป่าแห่งหนึ่งพร้อมเดินวนเวียนรวมถึงร้องขึ้น ๓ ครั้ง(วัดช้างให้ในเวลานี้) พระยาแก้มดำก็เลยมีความคิดเห็นว่าเป็นนิมิตหมายอันดี ก็เลยจะใช้บริเวณดังที่กล่าวถึงแล้วสร้างเมือง แม้กระนั้นน้องสาวเกลียดชังก็เลยให้ช้างเริ่มเดินทางหาสถานที่ใหม่พบกระจงขาววิ่งอยู่ น้องสาวก็เลยเชิญไพร่พลวิ่งจับกระจงวิ่งไปบริเวณริมทะเลสีขาว (ตำบลกรือเซะเวลานี้) แล้วหายไป นางรู้สึกถูกอกถูกใจ พระยาแก้มดำก็เลยสร้างเมืองให้

แล้วก็เลยเดินทางกลับเมืองไทรบุรีมาถึงที่ช้างเคยหยุดก็เลยค้างแรมถางป่าและก็สร้างวัดชื่อ วัดช้างให้ เมื่อเดินทางถึงเมืองไทรบุรีได้นิมนต์พระสงฆ์ซึ่งประชาชนเรียกว่า “ท่านลังกา” หรือ ”สมเด็จพระโคะ” หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจาง มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ท่านลังกาเดินทางธุดงค์เทียวไปเทียวมาระหว่างเมืองไทรบุรีกับวัดช้างให้รวมทั้งได้สั่งลูกศิษย์ว่าถ้าท่านตายขอให้นำศพไปทำการการฌาปนกิจศพในวัดช้างให้ เมื่อท่านตายที่เมืองไทรบุรี ลูกศิษย์ได้นำพระศพกลับวัดช้างให้เพื่อการฌาปนกิจศพ ระหว่างเดินทางหยุดที่ไหนก็จะปักไม้ไว้ (ในขณะนี้ก็เลยมีเจดีย์ จากที่ต่างๆ) ลูกศิษย์ได้นำอัฐิส่วนหนึ่งส่วนใดกับเมืองไทรบุรี รวมถึงส่วนใดส่วนหนึ่งฝังไว้ที่วัดช้างให้มีผู้คนจำนวนมากราบไหว้บนอธิษฐาน ได้ผลตามความมุ่งมาดปรารถนาความศักดิ์สิทธิ์ ก็เลยเลื่องลือไปไกล ถัดจากนั้นวัดช้างให้ก็ร้างไปนาน

ปี พ.ศ.๒๔๘๐ พระครูมนูญเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสวัดอำนาจ หัวหน้าคณะสงฆ์ตำบลทุ่งพลาให้พระตอนมาเป็นเจ้าอาวาส พระตอนได้ชวนประชาชนมาแผ้วป่าสร้างกุฏิศาลาการเปรียญหลังคามุงจาก พร้อมเสนาสนะอื่นๆรวมถึงได้ลาสึกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔

ปี พ.ศ.๒๔๘๔ บุญคุณอาจารย์ทิม ธมฺมธโร (พระครูวิสัยสวย) เป็นเจ้าอาวาสได้ตั้งชื่อตามกรมการศาสนาว่า “วัดราษฎร์ซ่อม” สร้างศาลาการเปรียญใหม่ กุฏิ ๘ ด้านหลัง สร้างห้องเช่าฉัน(โรงครัว) สร้างหอระฆัง สร้างพระเครื่องลางสมเด็จหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืดจางเนื้อว่านรุ่นแรก ปี พ.ศ.๒๔๙๗ สร้างโบสถ์ สร้างวิหารจัดตั้งรูปหล่อหลวงพ่อทวดสร้างเจดีย์ใส่อัฐิหลวงพ่อทวด สร้างเจดีย์ สร้างกำแพงวัด แล้วก็ซื้อที่ดินตรงกันข้ามวัดสร้างโรงเรียนสมเด็จหลวงพ่อทวด ช่วงวันที่ ๑๑ ธ.ค. ๒๕๐๗ นำต้นโพธิ์จากอินเดียมาปลูกไว้ บุญคุณณคุณครูทิมตายปี พ.ศ.๒๕๑๒ (เป็นเจ้าอาวาส ๒๘ ปี)

ในขณะนี้ได้มีการสร้างรูปอย่างกับหุ่นขี้ผึ้งบุญคุณคุณครูทิมเท่าองค์จริง ตั้ง ในวัดช้างให้ ปี พ.ศ.๒๕๑๒ พระครูใบฎีกาขาว เป็นเจ้าอาวาส ได้จัดงานพิธีกรรมยกฉัตรทองยอดเจดีย์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธียกฉัตรทอง ยอดพระเจดีย์วัดราษฎร์ซ่อมแซม (ช้างให้) ช่วงวันที่ ๒๙ ส.ค. ๒๕๒๐ และจากนั้นก็ปรับปรุงเจดีย์สมเด็จหลวงพ่อทวด จัดซื้อที่ดินสร้างอาคารสถานที่เรียนราชมุนีรังสฤษฎิ์ (เป็นเจ้าอาวาส ๙ ปี)ปี พ.ศ.๒๕๒๑ พระครูค้ำชูปริยัติธุระ ( ความก้าวหน้า อรุโณ ) เป็นเจ้าอาวาสมาจนกระทั่งในเวลานี้

https://www.lovethailand.org/travel/th/67-ปัตตานี/15785-20-ที่เที่ยวปัตตานี-เที่ยวภาคใต้-พร้อมจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด.html
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^