LASTEST NEWS

25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567

เปลี่ยน ‘ลูกบิด’ ประตู ดูยุ่งยาก แต่ไม่ลำบากอย่างที่คิด

usericon

คนใดกันแน่พูดว่าบ้านไม่มีชีวิตนั้นเห็นจะไม่จริง ทดสอบสังเกตดูตามใจว่า ถึงแม้บ้านใดที่ผู้ครอบครองเอาใจใส่ดูแลทั้งภายใน ด้านนอก ตกแต่งสวน ต้นไม้ เป็นอย่างดีแล้วล่ะก็บ้านด้านหลังนั้นก็แจ่มใสขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

ตรงกันข้ามกับบ้านที่ขาดการเอาใจใส่เอาใจใส่ สภาวะจะมองดูชำรุดทรุดโทรม สีหลุด ลอก ล่อน พันธุ์พืชพะรุงพะรังเต็มไปหมด ภาวการณ์บ้านอย่างนี้ก็บางครั้งก็อาจจะไม่สามารถให้ความสบาย ความสบาย แก่ผู้อาศัยแน่นอน

เพราะฉะนั้นแล้ว หากต้องการให้บ้านที่อยู่แจ่มใส ชื่นบาน เราจะต้องกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดู เพิ่มเติมอีกความร่าเริงให้เค้าอย่างสม่ำเสมอ ส่วนใดที่เสียหายเล็กๆน้อยๆซ่อมแซมเองได้ก็รีบทำ อย่าละเลย เนื่องจากว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราไม่มีความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาช่างมืออาชีพเสมอ หนึ่งในนั้นเป็น ลูกบิดประตู

ระบบการเปิด–ปิด หรือล็อกประตูนั้นมีหลายแบบหลายประเภท บ้างใช้กลอน ตัวล็อกแบบเหล็ก ลูกบิด หรือหากแม้ทันสมัยหน่อยก็เป็นแบบระบบออโต แต่ที่นิยมใช้กันแพร่หลายก็น่าจะเป็นลูกบิด อีกทั้งแบบหมุนหรือมือจับก็ตาม

โดยเฉพาะลูกบิดแบบหมุน สแตนเลสกลมสะอาดจับเหมาะกับมือ หมุนซ้ายหมุนขวาจะเปิด–ปิด หรือกดปุ่มล็อกก็ทำเป็นอย่างสะดวกเร็วทันใจ ซึ่งมีชื่อเสียงดีกับผู้ใช้งานธรรมดาตามบ้านหลายด้านหลัง

แต่เมื่อถึงเวลาลูกบิดแบบนี้เสื่อมสภาพ หมุนแล้วไม่ไป ขัดข้องหรือปุ่มล็อกไม่ทำงาน ด้วยกลไกภายในหมดอายุไข แม้ว่าจะใช้น้ำมันสารพัดประโยชน์ พ่นฉีดเข้าไปตามรูร่อง เกลียวหมุน หรือตามจุดต่างๆแต่เรื่องราวก็ยังไม่ดีขึ้น

เราขอแนะนำเลยว่า จับจ่ายซื้อของใหม่มาแปลงเลยดีมากยิ่งกว่า อย่าหัวแข็งปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซม งัดแงะให้เสียเวล่ำเวลา ดีไม่ดีจะทำเอาประตูพังทลายตามกันไปอีกบาน!

แต่ก่อนที่จะไปดูกรรมวิธีเปลี่ยนลูกบิดประตูแล้วก็กรรมวิธีซ่อมประตู คุณจำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักกับลูกบิดประตูแต่ละจำพวกก่อนว่า เป็นอย่างไร





ลูกบิดประตูพวกที่ 1
ลูกบิดประตูแบบธรรมดา นิยมใช้กับประตูบ้าน ห้องนอน ประตูห้องพักโรงแรม ซึ่งสามารถล็อกได้จากทั้งข้างในแล้วก็ใช้กุญแจไขจากด้านนอก โดยลูกบิดประตูประเภทนี้ย้ำที่ความปลอดภัย

ลูกบิดประตูพวกที่ 2
ลูกบิดทางผ่าน เป็นลูกบิดประตูที่ไม่มีกุญแจล็อกหรือมีมือจับด้านเดียว โดยมีทั้งยังแบบมือจับหมุนได้หรือมือจับแบบติดตาย ถึงแม้ว่าก็มีลูกบิดทางผ่านบางรุ่นที่มีกลอนล็อกเฉพาะด้านใน บางรุ่นล็อกภายนอก ซึ่งเหมาะสมกับประตูทางผ่านที่ไม่ได้อยากได้การล็อกที่แน่นหนาหรือความเป็นส่วนตัวเท่าๆกับประเภทแรก เพราะจะย้ำไปที่การใช้แรงงานกับประตูที่เป็นทางผ่านหรือห้องน้ำ ห้องเด็กและผู้ใหญ่


วิถีซ่อมลูกบิดประตู
-ลูกบิดประตูค้าง
ลูกบิดประตูค้างสามารถแก้ไขได้ง่ายๆโดยไม่ต้องไขมือจับลูกบิดออก ถ้าเป็นปุ่มล็อกจากภายในเป็นปุ่มนูน ให้ใช้มือจับปุ่มล็อกให้แน่น กดปุ่มลง แล้วหมุนปุ่มล็อกขึ้น แต่ถ้าเป็นปุ่มล็อกมีร่องกลาง ให้ใช้นิ้วโป้งกดลงไปให้ตรงกับร่องให้แน่น แล้วจึงหมุนขึ้น

-ลูกบิดประตูเปิดไม่ออก
ในเรื่องที่ลูกบิดประตูเปิดไม่ออกหรือลูกบิดค้าง ให้แก้โดยใช้ตะปูหรือเข็มเล็กๆแทงเข้าไปในรูที่อยู่ตรงคอลูกบิดด้านใน กับหมุนลูกบิดไปด้วย เมื่อเปิดประตูได้แล้ว ให้ทำการถอดมือจับลูกบิดประตูด้านในออก ด้วยการใช้เข็มหรือตะปูแทงรูที่อยู่ตรงคอลูกบิด แล้วดึงมือจับมือออกพร้อมกับฉีดน้ำมันหล่อลื่น ถัดจากนั้นหมุนแกนลูกบิดให้น้ำมันเข้าทั่วถึง แล้วก็นำมือจับใส่เข้าไปดังเดิม

-ลูกบิดประตูโยก
เริ่มด้วยการทดสอบหมุนฝาครอบลูกบิดประตูด้านนอกให้แน่น ถ้าเกิดหมุนจนกระทั่งสุดแล้วแต่ลูกบิดยังโยกอยู่ แปลว่าสกรูภายในของลูกบิดคลายตัว ให้ปรับปรุงด้วยการถอดมือจับข้างในรวมถึงฝาครอบออกด้วยการใช้ตะปูแทงรูเล็กๆบริเวณคอด้านใน แล้วจึงใช้ไขควงขันสกรูให้แน่น และนำฝาครอบแล้วก็ลูกบิดประตูใส่กลับไปตามเคย

STEP BY STEP การเปลี่ยนลูกบิดประตู
ทางแปลงลูกบิดประตู ขั้นตอนที่ 1
เริ่มให้ไปซื้อลูกบิดใหม่ตามร้านรวงขายเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์จำพวกกระแสไฟ ประปา สี ใกล้ๆบ้าน หรือโฮมสโตร์สมัยใหม่ก็ได้ ราคาอาจใกล้เคียงกันหรือเปล่าเช่นกันไม่มากเพิ่มขึ้นอยู่กับแบรนด์ จุดพินิจให้ดูที่ข้างกล่องลูกบิด จะมีเลขลำดับ 60 mm. เฉพาะเจาะจงไว้ โน่นซึ่งหมายถึงระยะห่างจากจุดกึ่งกลางของลูกบิดกับขอบประตูราว 6 ซม. ซึ่งถือว่าขนาดมาตรฐานของบ้านปกติ


วิถีทางแปลงลูกบิดประตู ขั้นตอนที่ 2
เมื่อได้ลูกบิดใหม่มาแล้วแกะกล่องค่อนจะพบเหล็กแบนๆมีปลายแหลมอยู่ ให้เอาเหล็กตัวนี้จิ้มไปในรูเล็กๆซึ่งอยู่ข้างๆลูกบิด (ภายในที่มีปุ่มล็อก) เพียงแต่จิ้มเบาๆฝาครอบลูกบิดก็จะหลุดออกมา ขั้นต่อไปใช้ไขควงขันน็อต 2 ตัว ที่ติดอยู่ออก เมื่อน็อตหลุดแล้วก็กลับไปดึงลูกบิดที่อยู่ข้างนอก เพียงเท่านี้ลูกบิดอันเก่าก็จะหลุดออกมาแล้ว ส่วนปุ่มล็อกที่ติดอยู่ด้านข้างประตูก็ใช้ไขควงหมุนๆออกด้วยเหมือนกัน


วิถีทางเปลี่ยนลูกบิดประตู ขั้นตอนที่ 3
มาถึงวิธีใส่ลูกบิดใหม่ ให้ ใส่ตัวล็อกก่อน ข้อพึงระวัง ให้ทดลองดูก่อนว่าใส่ถูกด้านหรือไม่ ด้วยเหตุว่าถ้าใส่ผิดก็จะไม่อาจจะล็อกได้ เมื่อเสร็จแล้ว ก็นำตัวลูกบิดที่ซื้อมาใหม่ใส่ตามลงไป โดยให้ใส่จากด้านนอกเข้ามาภายใน หมุนน็อต ให้แน่นหนา แล้วนำ ฝาครอบ มาทับลงไปอีกที ดูเขี้ยวล็อกอยู่ให้ตรงจุด แล้วหลังจากนั้นให้สวม ลูกบิดมนกลม เป็นชั้นในที่สุด ทดสอบบิดๆหมุนๆคิดว่าเข้าร่อง เปิด–ปิด ดีขึ้นไหม เพียงเท่านี้ก็เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

เห็นรึยังว่าการแปลงลูกบิดเก่าที่ใช้งานไม่ได้ รวมทั้งการบูรณะลูกบิดประตูบางทีก็อาจจะมองดูยุ่งยาก แต่จริงๆแล้วไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงแม้แต่นิดหน่อย ซึ่งใครๆก็สามารถทำเป็น ถ้าหากลูกบิดประตูที่บ้านหมดสภาพครั้งใดทดลองทำกันดูเลยจ๊ะ อีซี่ๆสนุกดีด้วย.
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^