LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

อาหารภาคเหนือในประเทศไทย

usericon

ของกินภาคเหนือ ของกินพื้นเมือง ในประเทศไทยอร่อยเด็ด นับเป็นของกินที่ได้รับความนิยม รายการอาหารเด็ดหลายรายการอาหารที่มาจากภาคเหนือ ท่านกึ่งกลางซอกเขาที่มีอากาศเย็นสบาย เสริฟด้วยเครื่องจิ้มจำพวกต่างๆมากไม่น้อยเลยทีเดียว รสฉุน กินอาหารเหนียวอุ่นๆของกินภาคเหนือได้รับอิทธิพลมาจากอาณาจักรล้านนา แล้วก็ภาคอีสาน จนถึงเคยได้รับการสรรเสริญ แล้วก็เรียกว่า ล้านนาข้าว สิ่งที่แตกต่างระหว่างของกินเหนือ แล้วก็ของกินอีสานเป็นรสของกินภาคเหนือ จะไม่รุนแรง ดังคนอีสาน มีรสอ่อนกว่า รสเค็ม แล้วก็เปรี้ยว แต่ว่าไม่ค่อยหวาน ของกินที่โด่งดัง ยกตัวอย่างเช่น ข้าวซอกซอย, แกงฮังเล แล้วก็ไส้อั่ว

พันธุ์ไม้ที่นิยมเอามาประกอบอาหาร ยกตัวอย่างเช่น ผักแค, บอน, หยวกกล้วย แล้วก็ผักหวาน ของกินภาคเหนือนั้นมีความพิเศษตรงที่มีการประสมประสานกันระหว่างวัฒนธรรมการกินจากหลายกลุ่มของผู้คน ได้แก่ จีนฮ่อ, ไทลื้อ, ไทยใหญ่ รวมทั้งคนพื้นบ้านต่างๆการประกอบอาหารก็มีหลายหลายแนวทาง ตัวอย่างเช่น การแกง, การส้า, การหน้าจอ, การเจียว, การปิ้น, การปิ๊ป, การหลู้, การต่ำ ซึ่งของกินภาคเหนือนั้นมักทำให้สุกมากมายๆดังเช่น ผัดผักก็ชอบผัดจนกระทั่งผักนุ่ม โดยโตก ภาคเหนือนั้นเป็นตำรับของกินที่ทรงเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ รสอร่อย ประกอบกับผักประจำถิ่น ซึ่งปกติจะประกอบไปด้วย แกงแค, แกงฮังเล, แกงโฮะ, ขนมจีนน้ำงู รวมทั้งข้าวซอกซอย ฯลฯ

ของกินภาคเหนือ เนื่องมาจากลักษณะอากาศที่ค่อนข้างจะหนาวเย็นของกินเหนือส่วนมากนั้นก็เลยมีไขมันมากมาย ดังเช่นว่า แกงฮังเล, น้ำพริกอ่อง รวมทั้งไส้อั่ว ของกินเหนือกลุ่มนี้ถูกสร้างสรรค์โดยความคิดของคนเหนือ เพื่อช่วยทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นทนต่อภาวะภูเขาไม่กาศหนาวเย็นได้

ขนบธรรมเนียมภาคเหนือ และก็วัฒนธรรมภาคเหนือ เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการประสมประสานการดำนงชีพ รวมทั้งศาสนา มีความเป็นเอกลักษณ์ต่างๆนาๆตามฤดูกาล มีการจัดงานจารีตทุกเดือน เป็นต้นว่า ขนบธรรมเนียมความเคลือบแคลงนต์, วันเนา, วันญาวัน, แห่นางแมว, จารีตปอยน้อย, ขนบธรรมเนียมบรรพชาลูกแก้ว, ประพณีปอยหลวง, จารีตประเพณียี่เป็ง, ขนบธรรมเนียมลอยโคม, จารีตตานตุง รวมทั้งขนบธรรมเนียมกรวยสลาก ฯลฯ

ของกินเหนือ นับว่าเป็นของกินที่มีความน่าดึงดูดใจอีกภาคหนึ่ง ด้วยเหตุว่ารายการอาหารนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารจำพวกที่เป็นอาหารแกง หรือน้ำพริก คุณลักษณะเด่นของของกินเหนือนั้นจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อย่างชัดแจ้ง และก็จะไม่นิยมใส่น้ำตาล ส่วนมากจะอาศัยความหวานจากตัววัตถุดิบที่เอามาเตรียมอาหารแทน

ยิ่งไปกว่านี้ผักบางจำพวกก็หาได้ในแถบเฉพาะภาคเหนือแค่นั้น เพราะเหตุว่าภาคเหนือนั้นทำเลที่ตั้งจำนวนมากจะเต็มไปด้วยเทือกเขา ก็เลยมีผักแล้วก็สมุนไพรจากชายป่ามากมายเยอะมาก ตัวอย่างเช่น ผักแค ผักบอน หยวกกล้วย ผักหวาน ฯลฯ จนกระทั่งทำให้ได้พริกแกงที่มีเพียงแต่สมุนไพรนานาจำพวก

ของกินของภาคเหนือนั้นจะนิยมทานคู่กันอาหารเหนียวเป็นหลัก แล้วก็ทานคู่กันกับน้ำพริก ตัวอย่างเช่น น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แล้วก็ แกงหลายแบบ อย่างเช่น แกงโฮะ แกงแค แกงฮังเล ฯลฯ ด้วยสภาพภูมิอากาศของทางภาคเหนือที่มีอากาศเย็นเป็นส่วนมาก รูปแบบของของกินก็เลยมีความไม่เหมือนจากภาคอื่นๆของไทย โดยที่ของกินจำนวนมากของคนเหนือนั้นจะมีไขมันมากมาย ได้แก่ น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น

เว้นเสียแต่ของคาว เมนูอาหารหวานก็มีมากมายหลายอย่างที่มีความอร่อยแล้วก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่หาทานได้เพียงแค่ในภาคเหนือแค่นั้นอย่างของหวานกนน้ำอ้อย ข้าวต้มหัวหงอก ของหวานเกลือ ของหวานลิ้นสุนัข ของหวานเฉือน ข้าววิตู ข้าวหนุกงา ข้าวแคบ และก็งาตำอ้อย ฯลฯ

เมนูอาหารทางภาคเหนือที่มีชื่อเสียงแล้วก็นิยมกันเป็นอย่างมากนั้นเป็น
- ไส้อั่ว ไส้กรอกรสเผ็ดที่มาจากสมุนไพรแล้วก็เครื่องแกง ซึ่งมีทั้งยังสูตรแบบธรรมดาแล้วก็สูตรแบบไม่มีมันเพื่อเป็นอีกโอกาสสำหรับผู้ที่อยากคุมน้ำหนัก

- ข้าวซอกซอย ของกินรายการอาหารเส้นที่รสนั้นกลมกล่อมละมุนละไมหอมมันจากตัวน้ำกะทิ ไม่ว่าจะทานคู่กับน่องไก่หรือเนื้อก็อร่อยพอดี โรยด้วยหอมแดงตรอก กระเทียมเจียว และก็บีบมะนาวเพื่อความมีชีวิตชีวา

- ขนมจีนน้ำงู อีกหนึ่งรายการอาหารเส้นที่ทานคู่กับแกงน้ำงูที่ได้การเปรี้ยวจากมะเขือเทศ โรยด้วยกระเทียมเจียว มะนาว ผักกาดดองแล้วก็แคบหมู

- น้ำพริกชายหนุ่ม น้ำพริกที่ตำจากพริกชายหนุ่ม รสไม่เผ็ดมากจนเกินไปทานคู่กับแคบหมู หรือผักสดเพื่อตัดความเผ็ดร้อน นิยมซื้อเป็นของฝากกันเป็นอย่างมาก

- แกงฮังเล เครื่องแกงที่ต้มกระทั่งหอมมาจากเครื่องเทศแล้วก็สมุนไพรต่างๆคลุกกับเนื้อหมูกระทั่งถูกกัน บางร้านค้าจะใส่สับปะรดลงไปเพื่อตัดมัน

Ref:
https://www.lovethailand.org/travel/th/1-เชียงใหม่/15661-อาหารภาคเหนือ-อาหารเหนือ.html
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^