LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567

การใช้ Can และ Could แกรมม่าที่คนไทยผิดนิยมผิดบ่อย

usericon



การใช้ Can และ Could แกรมม่าที่คนไทยผิดนิยมผิดบ่อย
ภาษาอังกฤษจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากทุกคนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่แข็งแรง โดยสามารเริ่มต้นจากการเข้าใจแกรมม่าภาษาอังกฤษง่าย ๆ ก่อน เช่น การใช้ Can และ Could แกรมม่าที่คนไทยผิดนิยมผิดบ่อย เพราะถนัดการใช้ can ในการแต่งประโยคภาษาอังกฤษซะมากกว่า ดังนั้น วันนี้เราจะมาสอนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกคนเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นกันค่ะ

ความต่างของ Can กับ Could

Can และ Could มีความหมายเหมือนกัน คือ ความสามารถ แต่ที่ต่างกันในเรื่องของแกรมม่าคือ Can นั้นใช้บอกความสามารถที่ทำได้อยู่หรือความสามารถทั่ว ๆ ไป แต่ Could ใช้สำหรับบอกความสามารถที่ทำได้ตั้งแต่อดีต

การใช้ Can และ Could

1. การใช้ Can เพื่อบอกความสามารถว่าใครสามารถทำอะไรได้บ้าง

รูปแบบประโยค: ประธาน + can + bare infinitive + …
ตัวอย่าง การแต่งประโยค: They can swim = พวกเขาสามารถว่ายน้ำได้


ถ้าจะบอกว่าทำไม่ได้ ให้เปลี่ยนจาก Can เป็น Cannot หรือ Can’t แทน
ตัวอย่าง การแต่งประโยค: I can’t swim = ฉันว่ายน้ำไม่ได้


2. การใช้ could เพื่อบอกความสามารถที่ทำได้ตั้งแต่ในอดีต

รูปแบบประโยค: ประธาน + could + bare infinitive + …
ตัวอย่าง การแต่งประโยค: I could sing very well = ฉันเคยร้องเพลงดีมาก


3. การใช้ can และ could เพื่อขอความช่วยเหลือ ขอร้องให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และขออนุญาตจริง ๆ แล้ว ในภาษาอังกฤษสามารถใช้ได้ทั้ง Can และ could ในการขอความช่วยเหลือ หรือขอร้อง แต่ถ้าจะพูดให้สุภาพ โชว์ความเก่งภาษาอังกฤษ ผู้พูดควรใช้ Could ถึงจะดูสุภาพกว่า แต่ทั้งนี้ต้องมีการเติม Please ต่อท้ายประโยคด้วย

รูปแบบประโยค: Can หรือ Could + ประธาน + bare infinitive + … +please?
ตัวอย่าง การแต่งประโยค : Could you open the window please? = คุณช่วยเปิดหน้าต่างให้หน่อยได้มั้ย?
จบไปแล้ว กับ 5 ทริคเก่งภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่อยากปูพื้นฐานอีกรอบก่อนเข้าทำงานจริง ดังนั้น เมื่อทำครบทั้งหมด รับรองได้ว่า ภาษาอังกฤษของคุณจะดีขึ้นได้แน่นอน ต่อให้คุณไม่เก่งภาษาอังกฤษ วิธีนี้ก็สามารถปรับภาษาอังกฤษของคุณให้ดีขึ้นได้ 1 – 2 ระดับเลยทีเดียว

Cr. https://speakup.ac.th/blog-how-to-use-can-could/

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^