ขอเผยแพร่ผลงานวิจัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางศิริอร ชัยภูมิ
บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้พัฒนาแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ 3)เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถ การเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดไร่ขิง(สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีจำนวน 6 ห้องเรียน รวมเป็นนักเรียนทั้งสิ้น 261 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 43 คน เครื่องมือ ที่ใช้คือ แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษามีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 85.59/79.30
2. หลังการใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีค่าเฉลี่ย 4.57 ซึ่งอยู่เกณฑ์ระดับมากที่สุด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางศิริอร ชัยภูมิ
บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้พัฒนาแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ 3)เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถ การเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดไร่ขิง(สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีจำนวน 6 ห้องเรียน รวมเป็นนักเรียนทั้งสิ้น 261 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 43 คน เครื่องมือ ที่ใช้คือ แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษามีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 85.59/79.30
2. หลังการใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกภาษาอังกฤษโดยใช้เพลง เพื่อเพิ่มพูนความสามารถการเรียนรู้เครือข่ายคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีค่าเฉลี่ย 4.57 ซึ่งอยู่เกณฑ์ระดับมากที่สุด
[/blockquote]