รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระก
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : อรทัย รัตน์เลิศลบ
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ จำนวน 14 เล่ม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตำบลริมปิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน12 คน ซึ่งเป็นเพศชาย 8 คน เพศหญิง 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ จำนวน 14 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.99 / 85.00 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดชีวิตสดใสใส่ใจสุขภาพ สูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ยร้อยละ 46.93
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51)