ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้น
ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวสิวพร ไพรกังวาล
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมและทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้นการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชา ว31241 ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต 3) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนภายหลังจากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/2 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชา ว31241 ชีววิทยา 1 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชา ว31241 ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.49/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.40
เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสม รูปแบบน่าสนใจสามารถเป็นแบบอย่างให้กับผู้สนใจในการประกอบการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
เป็นผลงานที่ดี สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้สนใจ
เป็นเอกสารที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เหมาะแก่การเผยแพร่ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้สนใจ
งานวิจัยน่าสนใจสามารถเป็นแบบอย่างแก่ผู้ที่สนใจเรื่องนี้โโยตรงได้