รายงานการใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพ
ผู้รายงาน นางวรรณพร สารัง
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก 0.47 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.33 ถึง 0.67 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบวัดเจตคติ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.86/83.60 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มีผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับดี ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11
เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสม มีรูปแบบที่น่าสนใจ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับผู้สนใจในการประกอบการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
เป็นเอกสารเผยแพร่ที่น่าสนใจ..ครอบคลุมเนื้อหา ตามหลักสูตร สามารถนำไปใช้สอนได้จริง