การสร้างและใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยก
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2556
การสร้างและใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” ที่พัฒนาทักษะการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” รายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 70.05 / 70.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 70 / 70
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ตามหัวข้อที่ตนเองสนใจอยู่ในระดับดีมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “สรรค์สร้างความคิดด้วยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับอยู่ในระดับมากที่สุด