รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยโก๋น
ชื่อผู้รายงาน : นายสมศักดิ์ จิตตรง
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนบ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่านโดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 94.02/84.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิชาหัวหน้าคนครัว วิชานักสะกดรอย วิชานักผจญภัย และการถักสายยงยศ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 วิชาหัวหน้าคนครัว วิชานักสะกดรอย และวิชานักผจญภัย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมาก