เรื่อง ระบบนิเวศ
ผู้ศึกษา นางสาวฮารมูนี อิบนูอับดุลมาญีด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ อำเภอระแงะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/83.03
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังที่ใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง ระบบนิเวศ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูง สมควรนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดและทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนให้สูงขึ้นอันจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน