รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัย รายวิชาส
รายวิชาสุขศึกษา พ23103
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายอำนาจ แรงประโคน
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการพัฒนา เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุด ปลอดภัยไว้ก่อน รายวิชาสุขศึกษา พ23103กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดชีวิตปลอดภัยรายวิชาสุขศึกษา พ23103ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่ได้รับการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดชีวิตปลอดภัย รายวิชาสุขศึกษา พ23103 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัย รายวิชาสุขศึกษา พ23103 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา จำนวนนักเรียน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดชีวิตปลอดภัย รายวิชาสุขศึกษา พ23103ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ23103ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ชุดชีวิตปลอดภัย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดชีวิตปลอดภัย รายวิชาสุขศึกษา พ23103ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัย รายวิชาสุขศึกษา พ23103กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1=84.22 และ E2=84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยวิชาสุขศึกษา พ23103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.74)