การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพู
ผู้รายงาน พูลศรี อินทสุก
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย 2.เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูดที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านวังใหม่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปางเขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. หนังสือนิทานชนเผ่า จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน 3.แบบประเมินพัฒนาการทางด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ โดยวัดพัฒนาการทางด้านการพูด ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น 4.แบบสังเกตพฤติกรรม ด้านการพูด การสังเกตพฤติกรรมด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครูผู้สอนจะบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเด็กหลังการจัดประสบการณ์ โดยบันทึกไว้หลังแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังใหม่ ในภาพรวมพบว่า เด็กมีพัฒนาการทางด้านการพูดสูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 20.68 , σ = 3.62 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยรวม µ = 36.21,σ = 3. 34
2. ผลเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านวังใหม่ในด้านการสนทนาโต้ตอบ ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ และด้านการแสดงความคิดเห็น แยกเป็นรายด้าน พบว่า หลังการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย สูงขึ้นทั้ง 3 ด้าน ดังต่อไปนี้
ด้านที่ 1 ด้านการสนทนาโต้ตอบ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.42, σ = 1.26 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 13.32, σ = 0.89
ด้านที่ 2 ด้านการเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 7.05, σ = 1.18 และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 11.84,σ = 1.38
ด้านที่ 3 ด้านการแสดงความคิดเห็น ก่อนการจัดกิจกรรม การเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 6.21, σ = 1.51และหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานชนเผ่า เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ µ = 12.05, σ = 1.27