การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจ
ผู้วิจัย นางกมลทิพย์ เพชรสุภา
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยใบไม้ระหว่างการจัดกิจกรรม
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยใบไม้
ผลการวิจัย
จากการศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยใบไม้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยใบไม้ระหว่างการจัดกิจกรรม ช่วงสัปดาห์ที่ 1 – 10 ค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้น คือ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.64 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 8.91 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 10.46 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 11.28 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 12.45 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 13.72 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 14.65 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 15.46 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 16.99 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 18.09 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยใบไม้แต่ละด้านค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4 ด้านเท่ากับ 1.64 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4 ด้าน เท่ากับ 4.78