การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษ
ผู้รายงาน นายสุรพงษ์ สุริจันทร์
สถานศึกษาที่สังกัด โรงเรียนบ้านห้วยข้าวลีบ อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านห้วยข้าวลีบ อำเภอแม่วาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 1 ข้อและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 22 ชั่วโมง และ วิเคราะห์ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน จากสูตร E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และวิเคราะห์ความก้าวหน้า หาค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้สูตรร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายประกอบตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม ซึ่งมีประสิทธิภาพของกระบวนการเฉลี่ย (E1) 86.71 ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์เฉลี่ย (E2) 87.40 นั่นคือ ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ที่จัดทำขึ้นได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพ E1/E2 โดยรวมเท่ากับ 86.71/87.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ความก้าวหน้าของสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยข้าวลีบมีคะแนนรวมก่อนเรียน 606 คะแนน เฉลี่ย 25.00 คิดเป็นเฉลี่ยร้อยละ 63.00 และมีคะแนนรวม หลังเรียน 839 คะแนน เฉลี่ย 35.00 คิดเป็นเฉลี่ยร้อยละ 87.00 เฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 24.00 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยข้าวลีบ อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน