รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา ชั้นป
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สิริกุล อนันตการณ์
โรงเรียนวัดเจ็ดยอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเจ็ดยอด ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเจ็ดยอด อำเภอเมืองเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 84.21/88.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน( = 26.50)คิดเป็นร้อยละ 88.33 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( = 13.79) คิดเป็นร้อยละ45.97 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 42.36
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเจ็ดยอด ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคสำคัญที่ควรศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, = 0.11)