ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำค
ชื่อผู้ศึกษา : นางอนุรักษ์ ทายา โรงเรียนบ้านผาสิงห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากแบบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D ) และค่าที (t – test depentdent )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.86 / 92.86
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุดนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก