ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสื
(หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางจันทร์ แก้วทะวัน
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านแม่ทะลุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
แม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ทะลุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 โดยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ทะลุ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ(หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ทะลุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 17 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้เอกสารประกอบ การเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ จำนวน 17 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.44/83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 32.16
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ (หลักสูตรลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมาก