การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระ
ชื่อผู้ทำรายงาน นางศศิธร บุตรเมือง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ใน การรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านบางน้ำจืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน จาก 2 ห้องเรียน สุ่มตัวอย่างมาจำนวน 30 คน จาก 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบศูนย์การเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน คำนวณจากสูตร E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า t-test (Dependent) และการประมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) และ ค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการรายงานพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.17/87.93 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80/ ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.= 0.57)
ชื่อผู้ทำรายงาน นางศศิธร บุตรเมือง
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ใน การรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านบางน้ำจืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน จาก 2 ห้องเรียน สุ่มตัวอย่างมาจำนวน 30 คน จาก 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบศูนย์การเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน คำนวณจากสูตร E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า t-test (Dependent) และการประมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) และ ค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการรายงานพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.17/87.93 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80/ ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ ลักษณะคำประพันธ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.= 0.57)
[/blockquote]