การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิ
ผู้ศึกษา ณภัสนันท์ ชาวแขก
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองบัวแดง อำเภอนาเชือก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2556
[center]บทคัดย่อ[/center]
บทเรียนสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าและประเมินผลการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา วิธีการ เป็นการตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองบัวแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพ 87.51/88.55 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7258 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ร้อยละ 72.58
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เซลล์สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด