รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกายสุขภาพจิต กลุ่มสาระการเ
ผู้ศึกษา จิรวรรณ บริสุทธิ์
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกาย สุขภาพจิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกาย สุขภาพจิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกาย สุขภาพจิต จำนวน 13 เล่ม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ (สาขาขุนก๋อง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นเพศชาย 4 คน เพศหญิง 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกายสุขภาพจิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกายสุขภาพจิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดสุขภาพกาย สุขภาพจิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 เล่ม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.38/ 85.00 สูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 50.83
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปในระดับมาก ( = 4.37)