LASTEST NEWS

22 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านระนามพลวง (สมานราษฎร์วิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป ค่าตอบแทน 6,000 บาท/เดือน (หกพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ค.2567 22 ก.ค. 2567ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี หรือปรับ 2 ล้านบาท 22 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดสอบพนักงานราชการ 77 อัตรา วุฒิม.6-ปริญญาตรี รับสมัคร ตั้งแต่ 25 ก.ค. - 1 ส.ค.2567 22 ก.ค. 2567บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รับสมัครคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อเข้าปฏิบัติงาน จำนวน 219 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 ก.ค.2567 22 ก.ค. 2567สภากาชาดไทย รับสมัคร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ 3-6 (Internal Audit) วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 20,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 22 ก.ค. 2567สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 19 อัตรา เงินเดือน 16,500 - 19,250 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567 22 ก.ค. 2567โรงเรียนระยองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 20 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 28 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 20 ก.ค. 2567ถึงคิวปรับเงินเดือน “ขั้นต่ำ” รอบใหม่ เฉพาะ ขรก.ท้องถิ่นแรกบรรจุ จ่อใช้ 1 พ.ค. ปีหน้า “ป.ตรี” สตาร์ท 18,200 บาท 19 ก.ค. 2567(หมดบัญชี 4 วิชาเอก) สพป.อุบลราชธานี เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 128 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านใ

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านใ
ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
             ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา            นางกนกพร เสพธรรม
ตำแหน่ง             ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา        โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
            สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการศึกษามัธยมศึกษาเขต 19
ปีการศึกษา          2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 1 (อ31201) ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนที่จัดนักเรียนแบบคละความสามารถ จำนวนนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน 1 (อ31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.35-0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่น ของแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้เท่ากับ 0.80 แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t-test)

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.31/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน เท่ากับ 0.74
        3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่าน ในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก

    โดยสรุป ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิต ประจำวัน มีประสิทธิภาพและผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด การอ่านในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ดังนั้นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ควรนำนวัตกรรมแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ นี้ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น เพื่อให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของของหลักสูตรและได้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ มีการพัฒนาศักยภาพและความถนัดของผู้เรียนได้ดีขึ้นได้ลงมือปฏิบัติจริง และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
04 ม.ค. 2557 เวลา 15:45 น. 0 1,241
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^