LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 20 พ.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 20 อัตรา เร็ว ๆ นี้ 20 พ.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 17 อัตรา - รายงานตัว 2 ธันวาคม 2567 19 พ.ย. 2567ยินดีด้วยครับ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 19 พ.ย. 2567ข่าวดี! สพป.ขอนแก่น เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 10 วิชาเอก รวม 25 อัตรา 19 พ.ย. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) กรมชลประทาน เปิดสอบพนักงานราชการ 365 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 พ.ย.2567

ผลการพัฒนาการจดจำคำศัพท์ รายวิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม

usericon

ชื่อเรื่อง     ผลการพัฒนาการจดจำคำศัพท์ รายวิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
ชื่อผู้วิจัย นายสมชนก หลอดคำ ตำแหน่ง ครู
     โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ
จากการดำเนินการวิจัยเรื่อง ผลการพัฒนาการจดจำคำศัพท์ รายวิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพในการพัฒนาจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลัง ในพัฒนาการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน ด้วยการใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการรู้ในพัฒนาการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน ด้วยการใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ทางผู้วิจัยใช้ในการศึกษางานวิจัยครั้งนี้คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีทั้งหมดเป็นจำนวน 6 เครื่องมือ ดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาจีนเรื่อง你喜欢什么动物? จำนวน 9 แผน แบบประเมินคุณภาพและแบบบประเมินความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาจีน เรื่อง你喜欢什么动物?โดยผู้เชี่ยวชาญ (2) แบบฝึกหัดระหว่างเรียน จำนวน 5 ชุด และแบบประเมินคุณภาพและแบบประเมินความสอดคล้องของแบบฝึกหัดระหว่างเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ (3) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน 30 ข้อ จำนวน 1 ชุด และแบบประเมินความสอดคล้องของแบบทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ (4) นวัตกรรมการสอนสื่อประสมที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้รวมทั้งแบบประเมินคุณภาพของเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ชุด ได้แก่ (4.1) สื่อบัตรคำศัพท์ป๊อบอัพผีเสื้อ จำนวน 1 ชุด (4.2) สื่อบัตรคำศัพท์การ์ดสไลด์ จำนวน 1 ชุด (4.3) สื่อเพลงแรป 动物 จำนวน 1 ชุด (4.4) สื่อเกมเปิดแผ่นป้าย (4.5) สื่อมัลติมีเดีย จำนวน 1 ชุด และ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง你喜欢什么动物?จำนวน 15 ข้อ และแบบวัดสอดคล้องของของข้อคำถามความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่(Frequency) ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) การหาค่า IOC การทดสอบการเปรียบเทียบค่าเฉลยของกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Paired-Sample T-Tests) การคำนวณหาประสิทธิภาพ การคำนวณหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพในการพัฒนาจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.08/85.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งผลของค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลัง ในพัฒนาการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน ด้วยการใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.27 คะแนน และแบบทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 25.62 คะแนน และผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าทีเท่ากับ 20.41 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้คะแนนที่สูงกว่าแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการรู้ในพัฒนาการจดจำคำศัพท์รายวิชาภาษาจีน ด้วยการใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ซึ่งมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^