LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 20 พ.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 20 อัตรา เร็ว ๆ นี้ 20 พ.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 17 อัตรา - รายงานตัว 2 ธันวาคม 2567 19 พ.ย. 2567ยินดีด้วยครับ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 19 พ.ย. 2567ข่าวดี! สพป.ขอนแก่น เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 10 วิชาเอก รวม 25 อัตรา 19 พ.ย. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) กรมชลประทาน เปิดสอบพนักงานราชการ 365 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 พ.ย.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ โดยใช้การนิเทศแบบ
ร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย        อำไพพร นาคแก้ว
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 20 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 8 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และการใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมาก
    2. ผลการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.1) ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ความสามารถในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ และ 2.3) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 หลังจากที่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ได้รับการนิเทศแบบร่วมพัฒนา สูงกว่าก่อนที่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ได้รับการนิเทศแบบร่วมพัฒนา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^