LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุข

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผล
ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย        อำไพพร นาคแก้ว
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 มีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ระยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ จำนวน 7 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 24 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 262 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 13 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า มีสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการอยู่ในระดับมาก และจากการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มย่อย (FGD) นำไปใช้ประโยชน์ในการจัด การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ โดยผ่านกระบวนการนิเทศที่มีคุณภาพ
    2. รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า รูปแบบการนิเทศโดยใช้ความสุขเป็นฐานในการพัฒนา (Happiness-Based Developing Supervision Model : HBDS Model)” (เฮชบีดีเอส โมเดล) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ มี 4 กระบวนการหลัก 7 ขั้นตอนย่อย 4) การวัดและประเมินผล และ 5) ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า ครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูผู้สอนคณิตศาสตร์มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการนิเทศครูผู้สอนคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 พบว่า มีการปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมรูปแบบการนิเทศเพียงเล็กน้อย เพื่อให้มีความเหมาะสมและเกิดโประโยชน์ต่อการนิเทศ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^