การพัฒนารูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความค
และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางรัชดา อาคุณซาดา
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการพัฒนารูปแบบตามกระบวนการวิจัยและ พัฒนา (Research and Development) ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยมีจุดประสงค์ของการวิจัย คือ
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในประเด็นต่อไปนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2.2) เพื่อศีกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1
ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2566 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพราะเด็กมีพัฒนาการใกล้เคียงกันและผู้วิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ ความสำคัญและความเป็นมา แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน หลักการ วัตถุประสงค์สาระการเรียนรู้กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการวัดและประเมินผล ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุดคือ มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.00 - 5.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 3.50
2. ผลการใช้รูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปรากฎผลดังต่อไปนี้
2.1 จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
2.2 นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการสอน RCDA MODEL เพื่อสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 2.70, S.D. = 0.44)