ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง
ชื่อเรื่อง :ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นางแสงดาว เมืองใจ
ปีการศึกษา : 2566
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมืองเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรองเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง ที่สร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 18 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t -test) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบการบรรยายด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับเฉลี่ยร้อยละ 85.49/83.95 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือเฉลี่ยร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียนได้เท่ากับ 11.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 57.22 คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนได้เท่ากับ 18.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.22 และคะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 7.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.00
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานร้อยกรอง จำนวนนักเรียน 18 คน จากการตอบแบบสอบถาม จำนวน 10 รายการ พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 2.93, S.D.= 0.18)