LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 20 พ.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 20 อัตรา เร็ว ๆ นี้ 20 พ.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 17 อัตรา - รายงานตัว 2 ธันวาคม 2567 19 พ.ย. 2567ยินดีด้วยครับ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 19 พ.ย. 2567ข่าวดี! สพป.ขอนแก่น เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 10 วิชาเอก รวม 25 อัตรา 19 พ.ย. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) กรมชลประทาน เปิดสอบพนักงานราชการ 365 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 พ.ย.2567

การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวบุญญาดา บุญญรัตน์

ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2566

บทคัดย่อ

    การพัฒนาเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/1 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ BUDDHISM 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน
ได้ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้มาในรูปแบบเจาะจง (Purposive sampling ) วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่านัยสำคัญทางสถิติ t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของ E1 / E2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 87.86/85.71 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการคิดที่จัดทำขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพสามารถนำมาพัฒนานักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    2. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า คะแนนหลังเรียนมากกว่าคะแนน
ก่อนเรียน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้และการพัฒนานักเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM คู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นั้นสามารถพัฒนานักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    3. ผลการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยจากการนำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาคิดวิเคราะห์
คำนวณหาค่าดัชนีประสิทธิผล ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7452 หรือ ร้อยละ 74.52 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการนำคำสอนของพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้
พฤติกรรมของตนเองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนในรูปแบบ BUDDHISM ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
( x-bar = 4.93) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^