การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ นาเริ่
ผู้วิจัย นางสาวธีราพร จึงรัศมีพานิช
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์บำรุง ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความประหยัด ด้านความเมตตากรุณา ด้านความกตัญญู และด้านความภูมิใจในความเป็นไทย ดำเนินการวิจัยโดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 31 คน นักเรียนชั้น ป.1-6 โรงเรียนเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์บำรุง จำนวน 621 คน และผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 240 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ กิจกรรมบูรณาการ 3 สายใย ได้แก่ 1) กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2) กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์บูรณาการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3) กิจกรรมโครงการพิเศษเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรมตามรอยคนดี กิจกรรมลานกีฬา กิจกรรมเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์อ่อนหวาน กิจกรรมบันทึกความดี กิจกรรมรักเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์ กิจกรรมชั่วโมงคุณธรรม กิจกรรมรักการออม และกิจกรรมรักษ์ดนตรีนาฏศิลป์ เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล คือ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก แบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบวัดคุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า จากการดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมบูรณาการ 3 สายใย ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ นาเริ่งราษฎร์บำรุง ทุกระดับชั้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกระดับชั้น โดยระดับชั้นที่มีพฤติกรรมการปฏิบัติสูงสุด คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รองลงมาคือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5, 4, 3, 2 และ 1 และเมื่อพิจารณาคุณลักษณะอันพึงประสงค์แต่ละด้าน พบว่า มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุด คือ ความภูมใจในความเป็นไทย รองลงมาคือความมีวินัยและความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความเมตตากรุณา และความกตัญญู สำหรับผลการประเมินคุณลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 78 ระดับ ดี ร้อยละ 18 และระดับ ปานกลาง ร้อยละ 4