การประเมินโครงการโรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล_รองจริญญา เรืองแก้ว
ชื่อวิจัย: การประเมินโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่าย
จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะ
วิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล
ผู้ประเมิน: นางจริญญา เรืองแก้ว ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ
รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีที่ประเมิน: 2565
การประเมินโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่าย จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context : C) ของโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input : I) ของโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process : P) ของโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product : P) ของโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ได้แก่ ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ คุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน ความพึงพอใจต่อโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอน 35 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง 6 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 88 คน ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 166 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และเปรียบเทียบผลการทดสอบด้วย t-test Independent
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1) ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการทั้งครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งความคิดเห็นของครูผู้สอนและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประเด็นความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งความคิดเห็นของครูผู้สอนและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประเด็นความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งความคิดเห็นของครูผู้สอนและความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประเด็นความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการปีการศึกษา 2565 ทั้งครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นความพร้อมของบุคลากร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ประเด็นความเพียงพอของงบประมาณ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ประเด็นความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ประเด็นการบริหารจัดการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ประเด็นหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2565 อยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ ปีการศึกษา 2565 ดังนี้ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน จำแนกเป็น ความคิดเห็นของครูผู้สอน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4) ด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ ปี 2565 สูงกว่าปี 2564 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 คุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ปีการศึกษา 2565 พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนมีคุณภาพในระดับมาก ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการขับเคลื่อนกระบวนการแหล่งเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของเครือข่ายจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของครูด้านนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และเพิ่มพูนทักษะวิชาการของผู้เรียนยุคไทยแลนด์ 4.0 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล ปีการศึกษา 2565 พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก