LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565
ผู้ประเมิน     นางปิยะกาญจณ์ วาณิชย์ปกรณ์ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓
ปีการศึกษา     2565

บทสรุป

    รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ใน 4 ด้าน คือ บริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 123 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 123 คนรวมทั้งสิ้น 259 คน เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังดำเนินโครงการ โดยใช้เครื่องมือในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม 1) ความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลการดำเนินงานของโครงการ จำนวน 6 ฉบับ 2) แบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป มีผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ ดังนี้
    ผลการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 พบว่า ภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.87) และผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการ พบว่าระดับพฤติกรรมของนักเรียนด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ภาพรวมระดับพฤติกรรมดีขึ้นร้อยละ 96.75 ระดับพฤติกรรมเหมือนเดิมร้อยละ 3.25 และไม่มีนักเรียนพฤติกรรมแย่ลง แสดงว่าการเข้าร่วมโครงการทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ดีขึ้นจริง อยู่ในระดับมากที่สุด

ส่วนผลของการประเมินในภาพรวมของแต่ละด้าน และรายตัวชี้วัด มีดังนี้
    1. ผลการประเมินประเด็นด้านบริบท พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
        1.1 ระดับความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.2 ระดับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.3 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        2.2 ระดับความเหมาะสมของงบประมาณในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมาก
        2.3 ระดับความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และสถานที่ ในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        2.4 ระดับการบริหารจัดการโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        3.1 ระดับการวางแผนโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.2 ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.3 ระดับการติดตามและประเมินผล พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.4 ระดับการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        4.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.4 พฤติกรรมของนักเรียนด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ภาพรวม ระดับพฤติกรรมดีขึ้นร้อยละ 96.75 ระดับพฤติกรรมเหมือนเดิมร้อยละ 3.25 และไม่มีนักเรียนพฤติกรรม แย่ลง แสดงว่าการเข้าร่วมโครงการทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ดีขึ้นจริง อยู่ในระดับมากที่สุด

    ข้อเสนอแนะ
     1. การดำเนินโครงการส่งเสริมพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์นั้น สถานศึกษาควรวางแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีประสิทธิภาพ เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกัน มีส่วนร่วมและสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณ การวางแผนดำเนินโครงการ การดำเนินโครงการ การนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างใกล้ชิด
     2. ควรวางแผนจัดทำโครงการในปีต่อไปโดยออกแบบกำหนดกิจกรรมที่พัฒนาด้านงบประมาณด้วยการเสนอแผนงบประมาณให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้านงบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นและเป็นไปตามที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดไว้
     3. ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรสนับสนุนให้ครู ผู้ปกครองและชุมชน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้ทุกส่วนของสังคมมีส่วนร่วมและมีกระบวนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ต่อเนื่องและอยู่ในวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชนทุกคน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^