LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 20 พ.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 20 อัตรา เร็ว ๆ นี้ 20 พ.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 17 อัตรา - รายงานตัว 2 ธันวาคม 2567 19 พ.ย. 2567ยินดีด้วยครับ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567 19 พ.ย. 2567ข่าวดี! สพป.ขอนแก่น เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 10 วิชาเอก รวม 25 อัตรา 19 พ.ย. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) กรมชลประทาน เปิดสอบพนักงานราชการ 365 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 21 - 28 พ.ย.2567

รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565
ผู้ประเมิน     นางปิยะกาญจณ์ วาณิชย์ปกรณ์ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓
ปีการศึกษา     2565

บทสรุป

    รายงานการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ใน 4 ด้าน คือ บริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 123 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 123 คนรวมทั้งสิ้น 259 คน เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังดำเนินโครงการ โดยใช้เครื่องมือในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม 1) ความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลการดำเนินงานของโครงการ จำนวน 6 ฉบับ 2) แบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป มีผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ ดังนี้
    ผลการประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 พบว่า ภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.87) และผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการ พบว่าระดับพฤติกรรมของนักเรียนด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ภาพรวมระดับพฤติกรรมดีขึ้นร้อยละ 96.75 ระดับพฤติกรรมเหมือนเดิมร้อยละ 3.25 และไม่มีนักเรียนพฤติกรรมแย่ลง แสดงว่าการเข้าร่วมโครงการทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ดีขึ้นจริง อยู่ในระดับมากที่สุด

ส่วนผลของการประเมินในภาพรวมของแต่ละด้าน และรายตัวชี้วัด มีดังนี้
    1. ผลการประเมินประเด็นด้านบริบท พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด ดังนี้
        1.1 ระดับความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.2 ระดับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.3 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        2.2 ระดับความเหมาะสมของงบประมาณในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมาก
        2.3 ระดับความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และสถานที่ ในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        2.4 ระดับการบริหารจัดการโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        3.1 ระดับการวางแผนโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.2 ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.3 ระดับการติดตามและประเมินผล พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.4 ระดับการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
        4.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
        4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
     4.4 พฤติกรรมของนักเรียนด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์หลังเข้าร่วมโครงการเรือนเพาะชำคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ ปีการศึกษา 2565 ภาพรวม ระดับพฤติกรรมดีขึ้นร้อยละ 96.75 ระดับพฤติกรรมเหมือนเดิมร้อยละ 3.25 และไม่มีนักเรียนพฤติกรรม แย่ลง แสดงว่าการเข้าร่วมโครงการทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ดีขึ้นจริง อยู่ในระดับมากที่สุด

    ข้อเสนอแนะ
     1. การดำเนินโครงการส่งเสริมพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์นั้น สถานศึกษาควรวางแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีประสิทธิภาพ เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกัน มีส่วนร่วมและสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณ การวางแผนดำเนินโครงการ การดำเนินโครงการ การนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างใกล้ชิด
     2. ควรวางแผนจัดทำโครงการในปีต่อไปโดยออกแบบกำหนดกิจกรรมที่พัฒนาด้านงบประมาณด้วยการเสนอแผนงบประมาณให้เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้านงบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นและเป็นไปตามที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดไว้
     3. ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรสนับสนุนให้ครู ผู้ปกครองและชุมชน มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้ทุกส่วนของสังคมมีส่วนร่วมและมีกระบวนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ต่อเนื่องและอยู่ในวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชนทุกคน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^