การพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ”
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้แผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 33 คนที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า t–test
ผลการวิจัยพบว่า
1.แผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL มีประสิทธิภาพ = 83.27/82.12 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง “รูปเรขาคณิตสามมิติ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวพุทธด้วย SATI MODEL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( x-bar = 4.69 , S.D. = 0.40 )