การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว โดยใช้รูปแบบ ๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด
ผู้นำเสนอ โรงเรียนบ้านเปือย
ที่อยู่ 94 หมู่ 6 ตำบลคูซอด อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๑
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ ๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย ให้นักเรียนได้มีภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
2.เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ เกิดความตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข
3.เพื่อให้นักเรียนมีทักษะชีวิตในการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข
4.เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการเล่นกีฬาต้านยาเสพติด
5.เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย และห่างไกลจากยาเสพติด
เป้าหมาย
โรงเรียนบ้านเปือย ได้ใช้นวัตกรรม การพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ “๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด” เพื่อจัดกิจกรรมเฝ้าระวังให้นักเรียนทุกคนปลอดจากปัญหายาเสพติดและอบายมุข สื่อลามกอนาจาร และปัจจัยเสี่ยง การติดเกม และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียนและเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยมีเป้าหมายเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังต่อไปนี้
เป้าหมายเชิงปริมาณ
(1) นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 87 คน
(2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
(1)นักเรียนมีความตระหนักถึงภัยของยาเสพติดและอบายมุข
(2)นักเรียนมีภูมิคุ้มกันเรื่องยาเสพติดและอบายมุขไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข
(3)นักเรียนมีทักษะชีวิตในการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติดและอบายมุข
(4)นักเรียนมีทักษะในการเล่นกีฬาต้านยาเสพติด
(5)นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย และห่างไกลจากยาเสพติด
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานได้แก่ "นวัตกรรม ๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด"
ผลการใช้นวัตกรรม
(1)นักเรียนมีคุณคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนว่าด้วยวินัย ความประพฤติและการปฏิบัติตนของนักเรียน
- จำนวนนักเรียนที่มีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีจำนวนมากกว่าปีการศึกษา 2565
- นักเรียนมีพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายและขาดเรียน มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2565
(2)นักเรียนมีความรู้ มีภูมิคุ้มกัน มีความตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข
- ผลการคัดกรองนักเรียนประจำปีการศึกษา 2566 มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับผลคัดกรองปีการศึกษา 2565
(3)นักเรียนมีทักษะชีวิตในการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข
(4)นักเรียนมีทักษะในการเล่นกีฬาต้านยาเสพติด
(5)นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย และห่างไกลจากยาเสพติด
ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน
(1)นักเรียนร้อยละ 100 ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
(2)นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ส่งเสริม และเข้าร่วมกิจกรรมป้องกัน ค้นหา รักษา และเฝ้าระวังให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สื่อลามกอนาจาร และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ การติดเกมและการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
(3)นักเรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร
และปัจจัยเสี่ยง การติดเกมและการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
(4)ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินกิจกรรม ร้อยละ 100
(5)โรงเรียนมีนวัตกรรมในการบริหารจัดการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่เป็นรูปธรรม ชัดเจนและปฏิบัติกิจกรรมห้องเรียนสีขาวทุกห้องเรียน
(6)โรงเรียน ผู้บริหารและครู ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ เสมาป.ป.ส. ระดับทอง ปีการศึกษา 2565
(7)โรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ปีที่ 4 ติดต่อกัน
(8) โรงเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด
ประโยชน์ที่ได้รับ
(1)โรงเรียนได้รับความร่วมมือและเป็นเครือข่ายจากระดับต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงานตามแบบ “๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด”
(2)นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้แนวทางในการเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติดแบบมีส่วนร่วม และได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรู้ มีทักษะและมีความสามารถในการดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือสังคมหรือชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3)นักเรียนได้ใช้ความรู้ทั้งในและนอกหลักสูตร กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทางสังคม ในการแก้ไขปัญหา และสามารถดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาวได้อย่างมีคุณภาพ โดยใช้รูปแบบการดำเนินงานตามรูปแบบ“๕ รั้วกีฬา ต้านยาเสพติด”และผ่านการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินกิจกรรมโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
(4)ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเปือย มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้น ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สั่ง
การผู้สอน เป็นผู้คอยชี้แนะ ให้ความรักความเข้าใจแก่นักเรียน ส่งผลให้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเข้มแข็งขึ้น
(5)นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย และห่างไกลจากยาเสพติด