LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง

ผู้ประเมิน    นางอรทิพา เกตุมะยูร
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง
เทศบาลตำบลบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

ปีที่ประเมิน    ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

     การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวนทั้งหมด 921 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 35 คน นักเรียน จำนวน 618 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และผู้ปกครอง จำนวน 240 คน ได้มาโดยการเลือกแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ และแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
     ผลการวิจัยพบว่า     
     1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ มีดังนี้
        1.1 ผลการประเมินบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S = 0.47) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ
        1.2 ผลการประเมินบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S = 0.46) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
     2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S = 0.49) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S = 0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการดำเนินงาน
     4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ มีดังนี้
         4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า กลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.72, S = 0.35) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การหลีกเลี่ยงอบายมุข กลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.63, S = 0.48) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความมีวินัย และกลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยรวมอยู่ ในระดับดีมาก ( = 4.64, S = 0.47) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความกตัญญูกตเวที
        4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S = 0.46) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียน มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
         4.3. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ประกอบด้วย ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S = 0.49) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน การเรียน การทำงานบ้าน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัวและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
     ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง โดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ แสดงให้เห็นว่าโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง เป็นโครงการที่มีคุณค่าและประโยชน์ สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ทั้งนี้ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ควรนำผลการประเมินโครงการครั้งนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการให้มีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^