ผลการจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการพัฒนาหนังสือ
อ่านเพิ่มเติมชุดหลักธรรมนำชีวิตที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา รัตนา เนียมวีระ
ปีที่จัดทำ 2566
ผลการจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดหลักธรรมนำชีวิตที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม และ ทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน ที่ได้ตั้งไว้มีประสิทธิภาพโดยรวม 82.93/83.36 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาพฤติกรรมขณะเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนส่วนใหญ่แสดงการทำความดีทางกาย วาจาและใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.79 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 แสดงการถ่อมตน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.76 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 แสดงความสามัคคี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 อยู่ในเกณฑ์ดี
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66