LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน_นายราเมฆ รัตนิล

usericon

บทสรุปของผู้บริหาร

ชื่อโครงการ:        การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19
            โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ)
ผู้รายงาน:        นายราเมฆ รัตนิล ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการ
            ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
            สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา:        2565
    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) 3) ประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) 4) ประเมินผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) จำนวน 80 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,518 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาทีปี่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,518 คน รวมทั้งสิ้น 3,126 คน ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D)
    ผลการประเมินโครงการ พบว่า
        1.    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ จำแนกตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทั้งหมด
            1.1    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ โดยรวมและรายด้าน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือด้านสิ่งแวดล้อม และด้านกระบวนการ ตามลำดับ
                1.1.1    ด้านสิ่งแวดล้อม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียง ลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า เป้าหมายของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ให้บุคลากรในโรงเรียนทุกคน มีส่วนร่วม ประสานงาน ติดตาม และสรุปรายงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหาด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด อยู่ในลำดับแรก รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนรู้จักตัวเองและความต้องการของตนเองมากขึ้น และวัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ส่งเสริมให้นักเรียนมีชีวิตที่สัมพันธ์ด้วยดีกับบุคคล ครอบครัว โรงเรียน ชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ
                1.1.2    ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้ครู ผู้ปกครอง องค์กรที่เกี่ยวข้อง และชุมชนได้มีส่วนร่วมในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ โรงเรียนมีการรายงานข้อมูลต่าง ๆ ของครูที่ปรึกษาที่จัดทำสาระสนเทศนักเรียนอย่างต่อเนื่องเป็นไปอย่างมีระบบ และ โรงเรียนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 กับคณะกรรมการและทีมงานต่างๆ ตามลำดับ
                1.1.3    ด้านกระบวนการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียง ลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ครูที่ปรึกษาในแต่ละระดับชั้นได้วางแผนร่วมกันในการดำเนินงานเพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ครูที่ปรึกษาได้ทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลผ่านการเยี่ยมบ้านหรือในช่องทางอื่น ๆ และครูที่ปรึกษาในแต่ระดับชั้นได้วางแผนร่วมกันในการดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 ตามลำดับ
                1.1.4    ด้านผลผลิต โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ผู้บริหารมีประสิทธิภาพในการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ ผู้ปกครองและองค์กรที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพในการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 และครูมีประสิทธิภาพในการจัดการระบบดูช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด 19 ตามลำดับ
            1.2    ข้อคิดเห็นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาด โควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครสมุทรปราการ มีดังนี้
                1.2.1    ขั้นตอนที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อข้อมูลจะได้เป็นปัจจุบัน ครูที่ปรึกษาควรมีเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครองนักเรียนทุกคน ครูที่ปรึกษาควรเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนลงในระบบคอมพิวเตอร์ และครูที่ปรึกษาควรเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
                1.2.2    ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ โรงเรียนควรจัดการอบรมขั้นตอนของการคัดกรองนักเรียนให้กับครูที่ปรึกษา ครูที่ปรึกษาควรประสานงานโดยตรงกับผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา
                1.2.3    ขั้นตอนที่ 3 การส่งเสริมนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ โรงเรียนควรทำแบบสอบถามความสนใจในกิจกรรมที่จัดให้นักเรียน โรงเรียนควรจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจในกิจกรรมที่จัดให้นักเรียน และโรงเรียนควรจัดกิจกรรมการส่งเสริมนักเรียนให้ครบทุกด้านตามความสนใจและความถนัดของนักเรียน
                1.2.4    ขั้นตอนที่ 4 การป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรให้ความใกล้ชิดกับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ครูที่ปรึกษาควรให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และโรงเรียนควรจัดอบรมและให้ความรู้กับครูที่ปรึกษาเรื่องแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน
                1.2.5    ขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรเก็บข้อมูลของนักเรียนไว้เป็นความลับไม่เปิดเผยกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง โรงเรียนควรจัดอบรมและให้ความรู้กับครูที่ปรึกษาเรื่องวิธีการช่วยเหลือนักเรียน และครูที่ปรึกษาควรมีเครือข่ายกับบุคคลภายนอกที่มีความชำนาญในด้านการช่วยเหลือนักเรียนโดยตรง
            1.3    ความพึงพอใจของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เยี่ยมเกษสุวรรณ) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar=4.179) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงค่าเฉลี่ยจากด้านที่มีความพึงพอใจมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมนักเรียน 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน และ 5) ด้านการส่งต่อนักเรียน ตามลำดับ

คำสำคัญ:        การประเมินโครงการ, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^