วิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นายดุสิตา ทุนประเสริฐ
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ ด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ตัวอย่างที่ใช้ทดลองในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองเกตุน้อย โดยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์2. แบบทดสอบ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์จากการทำแบบทดสอบ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อได้รับการเรียนการสอนด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 4.61 คิดเป็นร้อยละ 46.07 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.68 คิดเป็นร้อยละ 86.79 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีคะแนนการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผ่านเกณฑ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้ทำแบบทดสอบ เรื่องการสถาปนาอาณาจักรรัตนโกสินทร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อได้รับการเรียนการสอนด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ STAD พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 4.61 คิดเป็นร้อยละ 46.07 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.68 คิดเป็นร้อยละ 86.79 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีคะแนนการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผ่านเกณฑ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
ลิงค์เอกสารวิจัยเพิ่มเติม https://sites.google.com/d/1oKty34OoZyoiWNGPDA_c8hbq4nsBUj3U/p/11OnTesbj6oK94GXD_UeGw1HrGYpp_hWv/edit?pli=1