ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู
ผู้รายงาน นายเกรียงไกร กานุสนธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 2) เพื่อศึกษาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 3) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูของโรงโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.960 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับ “มาก” ทุกด้านและเมื่อนำมาเรียงลำดับ พบว่า ด้านการรู้จักใช้เทคโนโลยี มีการปฏิบัติที่สูงสุด รองลงมาเป็นด้านการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยี 2) การมีสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับ “มาก” ทุกด้านและเมื่อนำมาเรียงตามลำดับ พบว่า ด้านการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ มีการปฏิบัติที่สูงสุด รองลงมาเป็นด้านการบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 3) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย พบว่า ด้านการมีวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยีและด้านการรู้จักใช้เทคโนโลยี สามารถพยากรณ์การมีสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ได้ร้อยละ 86.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้
สมการในรูปคะแนนดิบ Y’ = 0.261+0.392 (X3) +0.547 (X2)
สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Zy = 0.592 (Zx3) +0.367 (Zx2)