การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และส่งเสริมพฤติกรรมการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางจิณัฐฐ์ตา ไกยสิทธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยะฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดงไทยวิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เชิงบวกของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ สื่อ PowerPoint. ประกอบการสอน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง การใช้สื่อ PowerPoint. ประกอบการสอน 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เชิงบวกของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 รวมจำนวน นักเรียนทั้งหมด 17 คน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามแผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน จำนวน 57 ชั่วโมง (ไม่นับชั่วโมงทดสอบก่อนและหลังเรียน) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2)จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อสื่อ PowerPoint. ประกอบการสอน จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 3 เรื่อง สารบริสุทธิ์, ชุดที่ 4 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต, ชุดที่ 5 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) จัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เชิงบวกของผู้เรียน
ผลการวิจัยพบว่า (ครั้งที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566)
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566) โดยใช้สื่อ PowerPoint. ประกอบการสอน ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติค่าเฉลี่ยร้อยละ 76.32
2. ผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เชิงบวกของผู้เรียน (ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566) มีนัยสำคัญทางสถิติค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.45 คะแนนเฉลี่ย 2.62 มีผลการประเมินเป็น 13.12 อยู่ระดับ ดี