รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นายสุริยง เทียกมา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน บ้านหนองมะเขือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่ม สาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตาม
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนน
หลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E) เรื่อง
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (4) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E)
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย
ได้แก่ นักเรียนชั้นประณศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านหนองมะเขือ จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด (2)
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิต
กับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้ นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่ มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 แผน (3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง
0 29 - 0.68 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.38 - 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.84 (4)
แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น
(5E) เรื่องสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t - test
(Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ตังนี้
1. ขุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการ
ดำรงชีวิต ชั้นประเมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/83.08 ซึ่งเป็นไป
ตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E) เรื่อง
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6700
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 67.00
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิต
กับกระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ขั้นประณมศึกษาบีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅= 4.76 S.D = 0.44)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสีบเสาะหาความรู้ 5 ชั้น (5E) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับ
กระบวนการดำรงชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะ
นำไปใช้เสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้