LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผล

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียน
เทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น
ผู้ประเมิน     วีระพงษ์ กองพรม
สถานศึกษา            โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน
ปีที่วิจัย                2566

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี่มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา สภาพ ปัจจัย และแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น 2) เพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น 4) เพื่อประเมินผลการใช้แนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยตอนที่ 1 การวิเคราะห์เอกสาร การสอบถามผู้บริหารและครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ประธานชุมชนศรีฐาน จำนวน 100 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลากและสัมภาษณ์แนวทางการบริหาร งานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและศึกษาองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นด้านวิชาการ 3 โรงเรียน โดยการ สัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารโรงเรียนละ 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฐานโรงเรียนละ 1 คน และครูผู้สอนโรงเรียนละ 3 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และทำการวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก แนวทาง และประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ขององค์ประกอบ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน จากนั้นทำการพิจารณา ร่างแนวทางการพัฒนา ครั้งที่ 1 โดยทำการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ขององค์ประกอบ แนวทาง จากผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นทำการตรวจสอบร่างแนวทางการพัฒนา ครั้งที่ 2 โดยการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ขององค์ประกอบแนวทาง จาก ผู้เชี่ยวชาญ นวน 5 คน และทำการสร้างคู่มือการใช้แนวทาง และแบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้แนวทาง จากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้แนวทาง โดยสอบถามจากผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 35 คน และสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน จากครูผู้สอนจำนวน 32 คน และขั้นตอนที่ 4 ทำการประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับคุณภาพผู้้เรียนหลังจากทดลองใช้แนวทางฯ จากผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน จำแนกเป็น ผู้อำนวยการ จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 32 คน และผู้ปกครอง จำนวน 232 คน และการประเมินแนวทาง ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
        1. สภาพ ปัจจัย และแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับน้อย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องด้านงบประมาณมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และแนวทางการ บริหารงานวิชาการควรมีกระบวนการดำเนินงาน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการวางแผน (Plan) 2) ด้านการปฏิบัติ (Do) 3) ด้านการตรวจสอบ (Check) และ4) ด้านการปรับปรุงแกไข (Act)
        2. ผลการสร้างและตรวจสอบแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ประกอบด้วยองค์ประกอบของแนวทาง มี 9 องค์ประกอบ 46 แนวทาง ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1) งานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2)งานพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) งานวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน 4) งานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 6) งานพัฒนาส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ 7) งานนิเทศการศึกษา 8) งานแนะแนวการศึกษา และ 9 งานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
        3. ผลการทดลองใช้แนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก คุณภาพผู้เรียนหลงัการใช้แนวทาง ฯ มีค่าเฉลี่ย สูงกว่าก่อนการใช้ แนวทาง ฯ
        4. ผลการประเมินแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมมีประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น พบวา่ แนวทาง ฯ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่นระดับมากที่สุดทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^